ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พม่าและบังคลาเทศสามารถคลี่คลายความขัดแย้งทางดินแดนในอ่าวเบงกอลและกำลังเปิดประมูลให้ต่างชาติพัฒนาโครงการน้ำมัน


พม่าและบังคลาเทศสามารถคลี่คลายความขัดแย้งทางดินแดนในอ่าวเบงกอลและกำลังเปิดประมูลให้ต่างชาติพัฒนาโครงการน้ำมันอย่างมาก อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์กล่าวว่าโครงการน้ำมันต้องการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีกมากและเร็วเกินว่าจะระบุว่ามีแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ในบริเวณนั้น

ก่อนหน้านี้เป็นเวลา 30 ปี เกิดความขัดแย้งทางดินแดนในอ่าวเบงกอลระหว่างทั้งสองประเทศ จนเป็นเหตุให้ประชาชนของทั้งสองประเทศเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรง แต่ล่าสุดข้อพิพาทสามารถหาข้อสรุปได้ด้วยการตัดสินของ International Tribunal for the Law of Sea ที่เมือง Hamburg ประเทศเยอรมันี

คุณ Philippe Goutier แห่ง International Tribunal for the Law of Sea กล่าวว่าทางคณะตุลาการมีความพร้อมที่จะรับพิจารณาความขัดแย้งอื่นๆในเอเชียรวมทั้งเรื่องข้อพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก และระหว่างจีนกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บริเวณทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ Philip Andrew-Speeds จาก Energy Studies Institute ที่ประเทศสิงคโปร์กล่าวว่าความขัดแย้งที่มีจีนเป็นคู่กรณีมีความซับซ้อนกล่าวเพราะจีนเป็นประเทศมหาอำนาจในเอเชียและไม่ต้องการเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ เพราะอยากเจรจาแบบทวิภาคีมากกว่า
กรณีของพม่าและบังคลาเทศ ความขัดแย้งสามารถหาข้อสรุปได้ไม่ยากเพราะทั้งสองประเทศเป็นประเทศยากจน จึงหาจุดที่ทั้งสองได้ประโยชน์ร่วมกันง่ายกว่า คุณ Andrew-Speeds เสริมด้วยว่าโครงการน้ำมันดังกล่าวต้องการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีกมากและเร็วเกินว่าจะระบุว่ามีแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ในบริเวณนั้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Daniel Schearf /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG