ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่ารายงานฉบับล่าสุดของผู้แทน U.N. ด้านสิทธิมนุษยชนในพม่าแสดงถึงปัญหาอีกหลายด้าน


นักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่ารายงานฉบับล่าสุดของผู้แทน U.N. ด้านสิทธิมนุษยชนในพม่าแสดงถึงปัญหาอีกหลายด้าน

ผู้สังเกตการณ์แสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานเบื้องต้นของตัวแทนของสหประชาชาตินาย Tomas Ojea Quintana ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนพม่าเป็นเวลา 5 วัน ในการเดินทางครั้งนี้เขาได้พบกับนักโทษการเมืองพม่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศและผู้นำฝ่ายค้านนางออง ซาน ซู จี นอกจากนั้นเขายังได้ไปที่รัฐยะไข่ที่มีปัญหาระหว่างชาวพุทธและมุสลิม และรัฐคะฉิ่นที่ทหารพม่าปะทะกับกลุ่มกบฏชนกลุ่มน้อย

โดยสรุปนาย Quintana กล่าวว่าพม่าเดินมาในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ก็ยังต้องมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขเรื่องที่ค้างอยู่ เช่นการดูแลด้านสุขภาพของชาวมุสลิมในรัฐยะไข่อย่างเพียงพอ และเรื่องที่ทหารพม่าจับกุมและทรมานชายหลายคนที่ทางการสงสัยว่าเป็นกบฏชาวคะฉิ่น
Debbie Stothard โฆษกของกลุ่ม Alternative ASEAN Network กล่าวว่ารายงานจากการเยือนครั้งนี้น่าจะทำให้นานาประเทศเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพม่าว่าไม่ได้ดีไปทั้งหมดอย่างที่หลายคนคิด ขณะที่ Benjamin Zawacki จากหน่วยงาน South East Asia for the International Commission of Jurists กล่าวว่าความจริงที่นาย Quintana นำมาเปิดเผยอาจแตกต่างจากภาพด้านบวกที่ทางการพม่าต้องการถ่ายทอดให้ชาวโลกได้ทราบ
อีกด้านหนึ่ง Phil Robertson จาก Human Rights Watch กล่าวว่าความคืบหน้าด้านเดียวคือการที่กาชาดสามารถเข้าถึงคุกในพม่าได้

คาดว่านาย Quintana จะส่งรายงานฉบับเต็มจากการเยือนพม่าครั้งนี้ไปที่สหประชาชาติในเดือนหน้า

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Ron Corben/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG