ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นางออง ซาน สุจีและสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยรวม 43 คนที่ได้รับเลือกตั้ง ปฏิญญาณตนเข้านั่งในสภาแล้วเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม


นางออง ซาน สุจี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า และสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD รวมทั้งหมด 43 คนที่ชนะการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ปฏิญญาณตนเข้านั่งในรัฐสภาเรียบร้อยแล้วเมื่อวันพุธที่ 2 พฤษภาคม ในการเปลี่ยนใจยอมใช้ถ้อยคำปฏิญญาณตนตามที่คณะทหารที่เคยปกครองประเทศเขียนไว้นี้ นาง ออง ซาน สุจี กล่าวว่า เพื่อให้ระบบการเมืองก้าวหน้าต่อไปได้ และเป็นการทำตามคำเรียกร้องของประชาชนที่เลือกเธอและสมาชิกพรรค NLD เข้าสภา นักวิเคราะห์การเมืองพม่าบางราย กล่าวว่าฝ่ายค้าน หมายถึงพรรค NLD และนางออง ซาน สุจี ยังจะต้องเรียนรู้เรื่องการเมืองและกลยุทธทางการเมืองอีกมาก เพราะในขณะนี้ยังเป็นเพียงพรรคของนักทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเท่านั้น

การปฏิญญาณตนที่ว่านี้ ถูกเลื่อนออกมาจนถึงวันพุธ เพราะนางออง ซาน สุจี และสมาชิกพรรค NLD ปฏิเสธที่จะใช้ถ้อยคำปฏิญญาณตนว่า จะปกป้องรัฐธรรมนูญของประเทศ โดยเรียกร้องให้เปลี่ยนคำว่า “ปกป้อง” ไปเป็น “เคารพ” แทนที่ แต่ในพิธีตอนเช้าวันพุธ สมาชิกสภาใหม่รวมทั้งหมด 45 คน กล่าวปฏิญญาณตนว่าจะปกป้องรัฐธรรมนูญของประเทศ และนางออง ซาน สุจี กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากนั้นว่า ไม่มีความรู้สึกประหวั่นพรั่นพรึงแต่อย่างใดในการเข้านั่งในสภาเคียงบ่าเคียงไหล่กับบรรดานายทหาร

ผู้นำฝ่ายค้านในพม่า กล่าวว่า อยากให้รัฐสภาทำงานได้สอดคล้องกับค่านิยมที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และไม่ต้องการจะกำจัดใครออกจากสภา แต่อยากปรับปรุงให้สภามีความเป็นประชาธิปไตยจริงๆ

เป็นที่ทราบกันว่าพรรค NLD ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านต้องการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลดอำนาจทหาร ซึ่งตามรัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้อยู่นี้ การทหารของประเทศได้โควต้าที่นั่งในสภามากถึงหนึ่งในสี่ และยังมีอำนาจถูกต้องตามกฎหมายที่จะเข้ายึดอำนาจได้ในกรณีที่เกิดภาวะฉุกเฉินระดับชาติ

ในการเปลี่ยนใจยอมใช้ถ้อยคำปฏิญญาณตนตามที่คณะทหารที่เคยปกครองประเทศเขียนไว้นี้ นาง ออง ซาน สุจี กล่าวว่า เพื่อให้ระบบการเมืองก้าวหน้าต่อไปได้ และเป็นการทำตามคำเรียกร้องของประชาชนที่เลือกเธอและสมาชิกพรรค NLD เข้าสภา

Aung Thu Nyein นักวิเคราะห์การเมืองพม่าของสถาบันการพัฒนา Vahu กล่าวว่าฝ่ายค้าน หมายถึงพรรค NLD และนางออง ซาน สุจี ยังจะต้องเรียนรู้เรื่องการเมืองและกลยุทธทางการเมืองอีกมาก เพราะในขณะนี้ยังเป็นเพียงพรรคของนักทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเท่านั้น

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า จุดแข็งจุดหนึ่งของพรรค NLD คือประชาชนให้การสนับสนุน และไม่เป็นเรื่องยากที่ NLD จะจัดตั้งคณะที่ปรึกษา ซึ่งอาจจะเป็นข้าราชการที่เกษียณแล้ว หรือนักเศรษฐศาสตร์ นักวิชาการ และนักวางแผนอื่นๆ เข้ามาให้ความช่วยเหลือ

แม้ NLD จะได้ที่นั่ง 43 ที่นั่งจากจำนวนที่มีการเลือกตั้งซ่อมทั้งหมด 45 ที่นั่ง แต่ถ้าดูอัตราส่วนแล้ว ยังไม่ถึง 8% ของที่นั่งทั้งหมดในสภา ซึ่งทำให้ไม่มีอำนาจที่จะทำอะไรได้ แต่ผู้สังเกตการณ์ให้ความเห็นว่า อำนาจต่อรองของนางออง ซาน สุจีและสมาชิกของ NLD คือการนับถือและการสนับสนุนจากเกือบจะทั่วโลก

ผู้อำนวยการสถาบันความมั่นคงและการศึกษาระหว่างประเทศของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รองศาสตราจารย์ ฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ กล่าวว่า ความคาดหวังที่มีต่อฝ่ายค้านและประธานาธิบดีเต็ง เส้งนั้นสูงมาก

อาจารย์ฐิตินันท์กล่าวว่า ในขณะเดียวกัน ความคาดหวังที่ว่านี้จะเป็นความกดดันต่อระบอบการปกครองของประธานาธิบดีเต็ง เส้งและบรรดานายพลที่อยู่เบื้องหลัง พวกเขาต้องตระหนักว่า สายตาของประชาคมโลก ของภูมิภาค และภายในประเทศ กำลังจับจ้องดูพวกเขาอยู่

แม้ว่าสมาชิกพรรค NLD และนางออง ซาน สุจีเข้านั่งในสภาแล้ว แต่จะยังไม่มีการโต้อภิปรายทางการเมืองใดๆเกิดขึ้นจนกว่าสภาจะเปิดสมัยประชุมในเดือนกรกฎาคมนี้

ในเดือนมิถุนายน นางออง ซาน สุจี จะเดินทางไปต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับการปล่อยตัวออกมาจากการถูกกักกันให้อยู่แต่ในบ้านพักอาศัย ประเทศหนึ่งที่เธอจะไปเยือนคือ นอร์เวย์ ซึ่งมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้เธอไว้เมื่อปีค.ศ. 1991 แต่เธอไม่สามารถเดินทางไปรับรางวัลได้

XS
SM
MD
LG