ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Fox จะเริ่มนำหนังออกฉายในพม่าครั้งแรกในรอบ 50 ปี ประเดิมด้วย Titanic 3D


20th Century Fox จะเริ่มนำหนังออกฉายในพม่าครั้งแรกในรอบ 50 ปี หลังสหรัฐผ่อนคลายมาตรการลงโทษทางศก.ต่อพม่า

โรงถ่ายภาพยนตร์ 20th Century Fox ประกาศฉายภาพยนตร์เรื่องแรกในพม่าในรอบ 50 ปี นับตั้งแต่ยุติการทำธุรกิจกับพม่าหลังเกิดปฏิวัติรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ 2505 ถือเป็นบริษัทภาพยนตร์อเมริกันบริษัทแรกที่กลับเข้าไปทำธุรกิจในพม่าอีกครั้งหลังจากสหรัฐผ่อนคลายมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อพม่า

20th Century Fox อนุญาตให้บริษัทภาพยนตร์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของพม่า Mingalar นำภาพยนตร์ออกฉายในพม่าได้ โดยบริษัท Mingalar ครองตลาดภาพยนตร์ 80% ของพม่าด้วยจำนวนโรงหนังทั้งหมด 8 โรง คาดว่าภาพยนตร์เรื่องแรกที่จะนำออกฉายคือ Titanic 3D

20th Century Fox และบริษัทภาพยนตร์ต่างชาติรายอื่นๆยุติการทำธุรกิจกับพม่าหลังเกิดปฏิวัติรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ 2505 ทำให้ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา บริษัทภาพยนตร์ในพม่าต้องพยายามอยู่รอดด้วยการลักลอบนำเข้าหนังละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายเข้าไปจากประเทศไทยเพื่อนำไปฉายตามโรงหนังต่างๆ

คุณ Sunder Kimatrai ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายต่างประเทศของ 20th Century Fox บอกว่าแนวโน้มดังกล่าวกำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจากการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาคือสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ทางสื่อต่างๆทั้งในพม่าและประเทศอื่นๆ ผู้บริหารของ Fox ยังบอกด้วยว่าการยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อพม่าคือโอกาสอันดีในการลงทุนธุรกิจในพม่าในขณะนี้

Fox วางแผนไว้ว่าจะขายตั๋วหนังในราคาใบละ $3.50 หรือประมาณ 3,000 จ๊าด (11 บาท) ซึ่งสูงกว่าค่าตั๋วหนังในปัจจุบันถึง 6 เท่า แต่คุณ Kimatrai เชื่อว่าค่าตั๋วที่แพงขึ้นนี้ไม่ใช่อุปสรรคขัดขวางผู้ชมชาวพม่าที่ต้องการดูหนังต่างประเทศในโรงหนังที่มีระบบภาพและเสียงดีขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่บริษัท Mingalar ลงทุนติดตั้งระบบดิจิตัลรุ่นใหม่มูลค่า 3 แสนดอลล่าร์หรือ 10 ล้านบาทไม่นานนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของพม่าให้คึกคักอีกครั้ง

ในอดีต พม่าเคยผลิตภาพยนตร์ออกมาถึงปีละกว่า 100 เรื่อง แต่อุตสาหกรรมโรยราลงไปในช่วงหลายสิบปีภายใต้การปกครองของทหาร คุณ William Bowling แห่ง Asian Film Commission Network บอกว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์พม่าตอนนี้จึงเหมือนกับเพิ่งหลุดพ้นออกจากยุคมืดและกำลังต้องการความช่วยเหลือทั้งในด้านการผลิต เทคโนโลยี รวมทั้งระบบดิจิตัลสมัยใหม่

แต่ก็มีหลายคนที่กังวลต่อทิศทางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์พม่าว่ากำลังเดินตามระบบทุนนิยมเหมือนกับประเทศเพื่อนบ้าน จนอาจทำให้โรงหนังแบบโรงเดี่ยวซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมหนังของพม่าในอดีต และบางแห่งมีอายุเกือบ 100 ปีนั้น ต้องสูญหายไปกลายเป็นเครือข่าย Multiplex ไปในที่สุด

คุณ Phillip Jablon ผู้เขียนบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลงทางอินเทอร์เนต บอกว่าโรงหนังแบบเดี่ยวในพม่านั้นคือสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมตามท้องถนน เป็นสถานที่ที่คนพม่าใช้พักผ่อน พบปะพูดคุยกับเพื่อน ซึ่งน่าเสียดายหากความคลาสสิคเช่นนี้ต้องถูกแทนที่ด้วยโรงภาพยนตร์แบบ Multiplex เหมือนในประเทศเพื่อนบ้าน เช่นประเทศไทย
XS
SM
MD
LG