ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจกับบทบาทของจีนในการแก้ไขความขัดแย้งในพม่า


ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจกับบทบาทของจีนในการแก้ไขความขัดแย้งในพม่า
ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจกับบทบาทของจีนในการแก้ไขความขัดแย้งในพม่า

นักวิเคราะห์เชื่อจีนพยายามรักษาผลประโยชน์ทางศก.ด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสันติภาพระหว่างรัฐบาลพม่ากับกองกำลังปลดปล่อยชาวคะฉิ่น

รัฐบาลพม่าบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ แต่การสู้รบกับกองกำลังปลดปล่อยชาวคะฉิ่นยังคงมีอยู่ต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากข้อตกลงหยุดยิงที่ใช้มานาน 17 ปีหมดวาระลง ชาวคะฉิ่นจำนวนมากอพยพหนีสงครามข้ามพรมแดนเข้าไปในจีน และแม้ทางรัฐบาลไม่ยอมรับผู้ลี้ภัยเหล่านั้นแต่ก็มีบทบาทสำคัญในการจัดการประชุมสันติภาพระหว่างผู้แทนของรัฐบาลพม่ากับผู้แทนกองกำลังปลดปล่อยชาวคะฉิ่น


คุณอ่อง ชอ ซอ นักวิเคราะห์การเมืองพม่าระบุว่าการที่จีนเป็นตัวตั้งตัวตีในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลพม่ากับกองกำลังปลดปล่อยชาวคะฉิ่น ส่วนหนึ่งก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของจีนเอง เนื่องจากรัฐบาลจีนมีโครงการลงทุนมากมายมูลค่าหลายล้านดอลล่าร์ในรัฐคะฉิ่น ดังนั้นการต่อสู้ระหว่างรัฐบาลพม่ากับชนกลุ่มน้อยชาวคะฉิ่นจึงไม่เป็นผลดีต่อจีนทั้งทางความมั่นคงและเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่นการต่อสู้ระหว่างกองทัพพม่ากับชาวคะฉิ่นบริเวณโครงการก่อสร้างเขื่อนมยิตโสนมูลค่า 3,500 ล้านดอลล่าร์ มีผลให้โครงการก่อสร้างหยุดชะงัก สร้างความไม่พอใจต่อนักลงทุนชาวจีน โดยรัฐบาลจีนมีโครงการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ 7 แห่งในรัฐคะฉิ่น โดยไฟฟ้าที่ได้จากเขื่อนเหล่านั้นจะนำไปรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน

นักวิเคราะห์บางคนระบุว่าส่วนสำคัญต่อผลประโยชน์ของจีนอีกส่วนหนึ่งคือโครงการก่อสร้างท่อขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากชายฝั่งด้านตะวันตกของพม่าไปยังภาคใต้ของจีนติดกับรัฐคะฉิ่น ซึ่งไม่ไกลจากจุดที่มีการสู้รบ ท่อส่งน้ำมันดังกล่าวถือเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันสำคัญที่จะส่งน้ำมันจากอาฟริกาและตะวันออกกลางไปยังจีนโดยไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกาซึ่งมีโจรสลัดชุม

คุณเมือง ซาร์นี อาจารย์รับเชิญที่ London School of Economics ระบุว่าด้วยเหตุนี้ยุทธศาสตร์ของจีนในพม่าคือการพยายามให้เกิดสันติภาพในรัฐคะฉิ่น เพื่อปกป้องโครงการท่อส่งน้ำมันและการค้าระหว่างพรมแดนจีน-พม่า อย่างไรก็ตามอาจารย์ซาร์นี ชี้ด้วยว่าในขณะที่รัฐบาลกำลังเปิดประเทศและส่งเสิมภาคธุรกิจ จุดสนใจของรัฐบาลจีนจึงมุ่งเป้าไปที่การทำข้อตกลงธุรกิจขนาดใหญ่กับรัฐบาลพม่ามากกว่าการค้าตามแนวพรมแดนกับชาวพม่าหรือชนกลุ่มน้อย

XS
SM
MD
LG