ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"เบอร์เบอรี่" เลิกเผาสินค้าค้างสต็อค หลังถูกโจมตีเรื่องสิ่งแวดล้อม


Burberry
Burberry

Burberry แบรนด์ดังของอังกฤษจะยกเลิกการเผาสินค้าค้างสต็อคเพื่อปกป้องชื่อเสียงของแบรนด์ หลังจากที่ได้ออกมายอมรับว่าเผาทำลายสินค้ามูลค่าเกือบ 40 ล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการจุดประกายให้เกิดความขุ่นเคืองในเรื่องของการสูญเสียทรัพยากรของวงการแฟชั่นไปโดยเปล่าประโยชน์

นอกจากจะยกเลิกการเผาสินค้าแล้ว Burberry ยังแถลงว่าจะยกเลิกใช้ขนสัตว์จริง เช่นขนมิงค์ แรคคูน เพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับจากบรรดานักรณรงค์ด้านสิทธิสัตว์ในทันที

Burberry เปิดเผยปริมาณสินค้าที่ถูกทำลายโดยเปล่าประโยช์ในเดือนกรกฎาคม เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่เจ้าของนาฬิกา Cartier และ Montblanc ยอมรับว่าได้ทำลายนาฬิกาบางส่วนที่ขายไม่ออก ซึ่งสอดรับกับความตระหนักรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับการสูญเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์และผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

คุณ Marco Gobbetti ประธานบริหารของ Burberry ผู้นำ Burberry ไปสู่ตลาดของกลุ่มผู้มีรายได้สูงกล่าวว่าความหรูหรานำสมัยนั้น ย่อมหมายถึงการมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย

Burberry ขายเสื้อโคทในราคากว่า $3,234 และกระเป๋าถือราคาสูงสุดถึง $1,955

ผู้ขายสินค้าหลายรายถูกประท้วงในเรื่องของการทำลายสินค้าค้างสต็อคในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ตลอดจนการแทงหรือเจาะรูสินค้าเสื้อผ้าก่อนที่จะโยนทิ้ง

Richemont เจ้าของแบรนด์นาฬิกาสุดหรูหลายแบรนด์ กล่าวว่า เขาได้รับซื้อสิ้นค้าที่ขายไม่ออกจากตัวแทนจำหน่ายในช่วงที่ธุรกิจตกต่ำ และนำโลหะและเพชรพลอยที่ล้ำค่าจากสินค้าระดับสูง กลับมาใช้ใหม่

อย่างไรก็ดี Burberry ได้ทำลายสินค้าสำเร็จรูปมูลค่า $37,293,485 ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วซึ่งทำลายสินค้าไปมูลค่า $35,080,290 รวมไปถึงการทำลายสินค้าประเภทความสวยความงาม เช่นน้ำหอมมูลค่า $13,040,900 ด้วย

โดยทั่วไปแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ถูกนำไปจำหน่ายในร้านค้าลดราคา และมีอายุเกินห้าปี ทาง Burberry จะพยายามนำกลับมาใช้ใหม่ ซ่อมแซม บริจาค หรือรีไซเคิลผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกันกลยุทธ์ในการลดจำนวนการผลิตสินค้า และผลิตสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ก็น่าจะช่วยลดปริมาณสินค้าค้างสต็อคได้

นอกจากนี้ Burberry ยังร่วมกับบริษัทสินค้าหรูแต่ยั่งยืนอย่าง Elvis & Kresse ในการที่จะเปลี่ยนหนังแท้ที่ถูกตัดเป็นชิ้นๆ จำนวน 120 ตันให้กลายเป็นสินค้าใหม่ภายในห้าปีข้างหน้านี้

XS
SM
MD
LG