ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดในอเมริกาเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำเป็น $15 ต่อชม. และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Fast-food Protests
Fast-food Protests
สหรัฐ – พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดในอเมริกาเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ โดยพนักงานที่เข้าร่วมเดินขบวนมาจากหลายร้าน เช่น McDonald Wendy และ Burger King ทั้งในนิวยอร์ค ดีทรอยต์ และวอชิงตัน ข้อเรียกร้องคือการขอเพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ $7.25 ต่อชม. เป็น $15 ต่อชม. ด้วยเหตุผลว่าค่าแรงเดิมไม่เพียงพอเลี้ยงครอบครัว แต่ทางผู้บริหารบริษัทฟาสต์ฟู้ดต่างๆได้ต่อต้านนโยบายนี้ โดยให้เหตุผลว่าจะทำให้บริษัทต้องปิดร้านสาขาหลายแห่งเพื่อชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่นักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมหลายคนเกรงว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ละตินอเมริกา – รายงานประจำปีของคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจแถบละตินอเมริกาและแคริบเบียนของสหประชาชาติ หรือ ECLAC ระบุว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและค่าครองชีพที่สูงขึ้น คืออุปสรรคสำคัญต่อความพยายามแก้ไขปัญหาความยากจนในประเทศแถบละตินอเมริกาและแคริบเบียน และว่าปัจจุบันประชากรในภูมิภาคนี้ราว 28% หรือ 164 ล้านคน จัดอยู่ในกลุ่มคนยากจน ส่วนประเทศในภูมิภาคนี้ที่มีจำนวนคนยากจนลดลงมากที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาคือ เวเนซุเอล่า

เวียดนาม – ธนาคาร Deutsche ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดในเยอรมนี ประกาศว่าได้ขายหุ้นในกลุ่มบริษัท Hoang Anh Gia Lai หรือ HAGL ของเวียดนามทั้งหมด 4 ล้านหุ้น เป็นมูลค่า $4 ล้าน โดยบริษัท HAGL คือหนึ่งในบริษัทผลิตยางรายใหญ่ของเวียดนามที่กำลังถูกต่อต้านเรื่องการยึดครองที่ดินในลาวและกัมพูชา ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพออกจากที่ดินขนาดหลายพันตารางกม.

สหรัฐ – เป็นเวลา 13 ปีติดต่อกันที่กระทรวงการคลังสหรัฐได้นำอั่งเปาวันตรุษจีนออกขาย เพื่อให้นักสะสมได้เก็บไว้เป็นที่ระลึกก่อนที่ตรุษจีนจะมาถึงวันที่ 1 ม.ค นี้ สำหรับอั่งเปาในปีหน้าคือปีม้า ทางกระทรวงการคลังสหรัฐเริ่มนำออกขายเมื่อวันที่ 4 ธ.ค ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งมาในรูปของซองสีแดงและประดับสัญลักษณ์ปีม้าแบบจีน และมีธนบัตร 1 ดอลล่าร์บรรจุอยู่ โดยมีหมายเลขธนบัตรเริ่มต้นที่เลข 8888 ซึ่งถือเป็นเลขมงคลของจีน อั่งเปารุ่นนี้ผลิตออกมา 88,888 ใบเท่านั้น

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG