ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียกำลังจะกลายเป็นประเทศที่มีการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์มากที่สุดด้วยการสนับสนุนของรัฐบาล และข่าวธุรกิจอื่นๆ


กก.ผจก.ใหญ่ IMF นาง Christine Lagarde กล่าวในการประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตันว่า แม้เศรษฐกิจโลกเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้ แต่ก็เชื่อว่าได้ผ่านจุดเลวร้ายที่สุดมาแล้ว และคาดว่าสถานการณ์การเงินของสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นจะดีขึ้น แม้ยังคงมีความกังวลต่อเศรษฐกิจจีนที่เริ่มชะลอตัวลง

เมื่อวันศุกร์ รมต.การคลังกลุ่ม G-20 ลงนามสนับสนุนให้ญี่ปุ่นใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลและช่วยเหลือธุรกิจขนาดย่อย แม้ยังมีความกังวลว่ามาตรการดังกล่าวอาจทำให้เงินเยนมีค่าลดลงและสินค้าญี่ปุ่นมีราคาถูกลงในตลลาดโลกซึ่งอาจสะเทือนต่อสินค้าของประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆก็ตาม

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานว่า เงินที่ผู้ที่ออกไปทำงานต่างแดนส่งกลับมาให้ครอบครัวในภูมิลำเนาของตนนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี ค.ศ 2000 คิดเป็นมูลค่ากว่า 400,000 ล้านดอลล่าร์ รายงานยังระบุด้วยว่าเงินเหล่านั้นเป้นส่วนสำคัญในกการกระตุ้นเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศภูมิลำเนาของแรงงานที่ไปทำงานต่างแดน โดยประเทศที่ได้รับเงินส่วนนี้มากกที่สุดคืออินเดีย คิดเป็นมูลค่าราว 69,000 ล้านดอลล่าร์

อินเดียกำลังก้าวมาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีตลาดแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดประเทศหนึ่ง หลังจากรัฐบาลอินเดียก่อตั้งสวนอุตฯพลังงานแสงอาทิตย์ที่รัฐกุจะราตเมื่อปีที่แล้ว โดยปัจจุบันมีบริษัทต่างชาติตั้งโรงงานอยู่ในสวนอุตฯแห่งนี้มากกว่า 10 บริษัท รัฐบาลอินเดียตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ไว้ใช้ได้ถึง 20,000 เมกะวัตต์ภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า และจะทำให้ต้นทุนการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ต่ำพอๆกับต้นทุนการผลิตพลังงานจากซากพืชซากสัตว์

แต่ละปีมีโทรศัพท์มือถือเสียหายเพราะเปียกน้ำหรือตกน้ำปีละหลายล้านเครื่อง บริษัทหัวใสในสหรัฐจึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์เม็กพลาสติกดูดซับความชื้นสำหรับโทรศัพท์ที่เสียหายเหล่านั้นชื่อ Dry-All Smartphone Recovery Kitในราคาไม่เกิน 50 ดอลล่าร์ ทางบรัทบอกว่าอัตราความสำเร็จของผลิตภัณฑ์นี้คือ 100% แต่มีข้อแม้ว่าโทรศัพท์เครื่องนั้นต้องตกน้ำไม่เกิน 30 วินาที วิธีใช้คือต้องปิดโทรศัพท์ทันทีหลังนำขึ้นจากน้ำ เช็ดให้แห้งแล้วนำไปใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวภายในเวลาไม่เกิน 24 ชม.
XS
SM
MD
LG