ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอังกฤษสนับสนุนสงครามในแอฟกานิสถานน้อยลงในเดือนกรกฎาคม


ผลการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่า แรงสนับสนุนของชาวอังกฤษที่มีต่อสงครามในอัฟกานิสถานกำลังลดลง เนื่องจากประชาชนเกิดความคลางแคลงสงสัยต่อคำอธิบายของรัฐบาลอังกฤษถึงเหตุผลในการเข้าร่วมสงครามดังกล่าว

ปฏิบัติการรุกคืบครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงฤดูร้อนของกองทัพอังกฤษในแอฟกานิสถาน กำลังมีขึ้นภายใต้ชื่อปฏิบัติการ Tor Shazada ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทหารแอฟกานิสถานหลายร้อยนาย เพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ซ่องสุมของกลุ่มทาลีบันในเมือง Sayadebad จังหวัด Helmand

ผู้บัญชาการกองทัพอังกฤษรายงานว่า ปฏิบัติการที่แอฟกานิสถานครั้งนี้กำลังก้าวหน้าไปด้วยดี แต่หากมองย้อนกลับไปที่อังกฤษ ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชี้ให้เห็นว่า คนอังกฤษสนับสนุนสงครามที่แอฟกานิสถานน้อยลง หลังจากที่มีทหารอังกฤษเสียชีวิตมากที่สุดเมื่อเดือนกรกฎาคมรวมจำนวน 15 นาย

ระหว่างการเดินทางเยือนอินเดีย นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นาย David Cameron อธิบายถึงเหตุผลในการเข้าร่วมสงครามที่แอฟกานิสถานว่า เป็นการปกป้องประเทศอังกฤษจากการโจมตีโดยผู้ก่อการร้าย แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนรวมทั้งศาสตราจารย์ Malcolm Chalmers แห่งสถาบัน Royal United Service กล่าวว่าเหตุผลที่ซับซ้อนซึ่งนายกรัฐมนตรี Cameron ยกมาอ้างนั้น ซื้อใจประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้อีกต่อไป

ในขณะเดียวกัน ประเทศพันธมิตรอื่นต่างเผชิญแรงกดดันในลักษณะเดียวกัน กองทัพเนเธอร์แลนด์กำลังถอนทหารออกจากแอฟกานิสถาน หลังจากที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ชุดก่อนซึ่งสนับสนุนสงครามครั้งนี้ ต้องล้มครืนลงเนื่องเพราะความขัดแย้งยาวนานเกี่ยวกับการเข้าร่วมสงครามในแอฟกานิสถาน ในขณะที่ทหารแคนาดาก็เตรียมเก็บสัมภาระกลับประเทศในช่วงปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นายพลจัตวา Josef Blotz โฆษกกองทัพองค์การเนโต้ในแอฟกานิสถาน หรือที่เรียกว่า ISAF ยืนยันว่ากองทัพประเทศพันธมิตรและกองกำลังรักษาความมั่นคงแอฟกานิสถานยังคงเกาะกลุ่มอย่างเหนียวแน่น และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเพียงพอต่อการปฏิบัติการในแอฟกานิสถาน

แต่แม้จำนวนทหารจะเพิ่มขึ้นจริง ศาสตราจารย์ Chalmers ก็เชื่อว่าการสนับสนุนของประชาชนต่อสงครามที่แอฟกานิสถานในอนาคตนั้น ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าหรือผลงานในสนามรบ เพราะหากสถานการณ์ในแอฟกานิสถานยังไม่ดีขึ้นในช่วงปีนี้และต้นปีหน้า คาดว่าอาจเกิดกระแสต่อต้านสงครามรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในอังกฤษและอเมริกา ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อครั้งสงครามเวียดนาม

นักวิเคราะห์ระบุว่า จะต้องเกิดความก้าวหน้าในการปราบปรามผู้ก่อการร้ายในแอฟกานิสถานครั้งใหญ่พอสมควร จึงจะสามารถทัดทานกับกระแสการต่อต้านของประชาชนในอังกฤษและประเทศพันธมิตรองค์การเนโต้อื่นๆได้ เพราะเวลานี้ประชาชนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆต่างเชื่อว่า สงครามในแอฟกานิสถานครั้งนี้ เป็นสงครามที่ไม่มีวันชนะ

XS
SM
MD
LG