ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทยาสูบ บริติช-อเมริกัน ถอนธุรกิจออกจากเมียนมาสิ้นปีนี้


Financial Markets Wall Street British American Tobacco
Financial Markets Wall Street British American Tobacco
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:40 0:00


บริษัทยาสูบ บริติช อเมริกัน โทแบคโค (British American Tobacco - BAT) ประกาศว่าจะยุติการทำธุรกิจทั้งหมดและถอนธุรกิจออกจากเมียนมาภายในปีนี้ ถือเป็นบริษัทตะวันตกรายล่าสุดที่ถอนตัวออกจากเมียนมานับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

บริติช อเมริกัน โทแบคโค เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การตัดสินใจครั้งนี้พิจารณาจากการประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจในเมียนมาในระยะยาว เช่นเดียวกับการประเมินสภาพการณ์ในประเทศอื่น ๆ ที่ทางบริษัทไปลงทุน

อย่างไรก็ตาม BAT มิได้อธิบายถึงเหตุผลหลักของการถอนธุรกิจออกจากเมียนมาในครั้งนี้ โดย BAT เริ่มเข้าไปลงทุนในเมียนมาเมื่อ 8 ปีที่แล้ว หลังจากที่เมียนมามีรัฐบาลพลเรือนนำโดยนางออง ซาน ซู จี ได้ราว 2 ปี

หลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทต่างชาติหลายแห่งได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากเมียนมา หรือกำลังพิจารณาถอนตัว หลังจากกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารและปราบปรามผู้ประท้วงและประชาชน โดยคาดว่ามีผู้ืเสียชีวิตไปแล้วกว่า 1,000 คน

ปัจจุบัน เศรษฐกิจเมียนมากำลังเผชิญความท้าทายหลายอย่าง ค่าเงินจ๊าดลดลงกว่า 60% จากเดือนที่แล้ว ขณะที่ราคาอาหารและเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้น ประกอบกับมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่หลายประเทศนำมาใช้ต่อเมียนมา

ขณะที่ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า จีดีพีของเมียนมาจะหดตัวลง 18% ในปีนี้

XS
SM
MD
LG