ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคอนุรักษ์นิยมคว้าชัยชนะเลือกตั้งอังกฤษ เดวิด แคเมร่อน เป็นนายกฯต่ออีกสมัย


Britain's Prime Minister David Cameron waves as he leaves the Conservative Party headquarters in London, Britain, May 8, 2015.
Britain's Prime Minister David Cameron waves as he leaves the Conservative Party headquarters in London, Britain, May 8, 2015.

พรรคอนุรักษ์นิยมได้ที่นั่งเกินครึ่งหนึ่งในสภาล่างหรือ House of Commons สูงกว่าที่โพลล์สำรวจทุกสำนักคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นายกฯ เดวิด แคเมร่อน และพรรคอนุรักษ์นิยม ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วประเทศ ได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยพรรคอนุรักษ์นิยมได้ที่นั่งเกินครึ่งหนึ่งในสภาล่างหรือ House of Commons สูงกว่าที่โพลล์สำรวจทุกสำนักคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นับเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของนายกฯ David Cameron และพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งสร้างปรากฏการณ์เป็นพรรครัฐบาลพรรคแรกในรอบหลายสิบปีที่สามารถเพิ่มที่นั่งในสภาได้ในการเลือกตั้งรอบใหม่

นายแคเมร่อนเดินทางไปยังพระราชวังบัคกิ้งแฮมในวันศุกร์ เพื่อรับมอบพระราชกฤษฎีกาอย่างเป็นทางการจากพระราชินี Elizabeth ให้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

ผู้นำพรรคแรงงานประกาศลาออก

Britain's Labour Party leader Ed Miliband arrives at the party's headquarters in London, Britain, May 8, 2015.
Britain's Labour Party leader Ed Miliband arrives at the party's headquarters in London, Britain, May 8, 2015.

ขณะเดียวกัน ผู้นำพรรคแรงงาน Ed Milliband ประกาศลาออกหลังเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้รับคาดหมายว่าอาจเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล และตัวเขาเองอาจได้ดำรงตำแหน่งนายกฯคนใหม่

พรรคแรงงานได้ที่นั่งน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ต่างคาดไว้ว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษ

และที่น่าตกใจไม่แพ้กัน คือพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาล คือพรรคเสรีประชาธิปไตย ที่ได้ที่นั่งลดลงเกือบ 50 ที่นั่ง ทำให้เหลือที่นั่งไม่ถึง 10 ที่นั่ง ผู้นำพรรคและรองนายกฯ Nick Clegg ประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความตกต่ำของพรรคเช่นกัน

ปัจจัยทางเศรษฐกิจคือตัวชี้ขาดผลการเลือกตั้ง

ศาสตราจารย์ Peter Urwin แห่ง University of Westminister บอกว่าผู้ลงคะแนนส่วนใหญ่ต่างคำนึงถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังอยู่ในช่วงล่อแหลม ประกอบกับการฟื้นตัวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนเทคะแนนให้รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมให้เป็นผู้นำพาประเทศฝ่าฟันภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังผกผันต่อไป

ขณะที่นักวิเคราะห์แห่งศูนย์วิจัย Chatham House นาย Quentin Peel เชื่อว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะ คือความกังวลในหมู่ชาวอังกฤษว่า พรรคแรงงานอาจต้องการแรงสนับสนุนจากพรรค Scottish National Party ของชาวสก็อต ในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งอาจทำให้ประเด็นการแยกสก็อตแลนด์เป็นประเทศอิสระถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้ง

ดังนั้นชาวอังกฤษจำนวนมากจึงพร้อมใจลงคะแนนให้พรรคอนุรักษ์นิยม

รายงานจากห้องข่าววีโอเอ / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง

XS
SM
MD
LG