ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่สองของอังกฤษทรงเรือพระที่นั่งล่องแม่น้ำเทมส์ฉลอง 60 ปีที่ทรงครองราชย์


สมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่สองของอังกฤษ โดยมีเจ้าชายฟิลิป พระสวามี เจ้าฟ้ายชาร์ลส และเจ้าฟ้าชายวิลเลี่ยม และพระชายา ร่วมเสด็จในเรือที่ประทับ ล่องตามแม่น้ำเทมส์กับเรืออีกมากว่าหนึ่งพันลำ ในพิธีฉลอง 60 ปีที่ทรงครองราชย์ และแม้ฝนจะตก และอากาศจะหนาวเย็น ผู้คนนับหมื่นก็ยังออกมาเรียงรายริมสองฝั่งแม่น้ำรับเสด็จและชมขบวนเรือ

ชาวอังกฤษที่ไปร่วมชมขบวนเรือที่ริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ กล่าวยกย่องชื่นชมสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่สองและพระราชวงศ์ ที่แม้จะทรงประสบภาวะยากลำบากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจตามที่ได้ทรงให้คำมั่นไว้แก่ประชาชน

บางคนก็กล่าวว่า พระองค์ทรงเป็นสัญลักษณ์ เป็นสถาบันของประเทศ และว่า ไม่ว่าจะเป็นเวลาทุกข์ยากหรือไม่ พระองค์ก็ทรงยืนหยัดร่วมฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคกับประชาชนเสมอมา

อาจารย์ Miles Taylor นักประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่า สถาบันกษัตริย์ยังเป้นส่วนหนึ่งของประเทศ เป็นสัญลักษณ์ของชาติที่โดดเด่นที่สุด ที่คุ้นเคยกันมากที่สุด และมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในงานการอาสาสมัคร การกุศล และงานที่ให้การช่วยเหลือผู้คน และเป็นประโยชน์แก่ประเทศ

และว่าสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่สองยังทรงมีบทบาททางการเมืองด้วย โดยทรงแสดงปาฐกถาในนามของรัฐบาล และทรงให้คำแนะนำปรึกษาแก่นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังทรงโปรดให้บรรดาผู้นำ ประเทศต่างๆได้เข้าเฝ้าด้วย

ในช่วงเวลา 60 ปีที่ผ่านมา อังกฤษเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ มากมาย รวมทั้งการโจมตีโดยผู้ก่อการร้าย และเมื่อเจ้าหญิง Diana ประสบอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต สมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่สอง ทรงถูกวิพากษ์ตำหนิที่ไม่ทรงแสดงความโศรกเศร้าพระทัยร่วมกับประชาชน แต่จากนั้นมาจนทุกวันนี้ ทรงเป็นที่ยกย่องเทิดทูนของพลเมืองชาวอังกฤษ และประเทศในเครือจักรภพอังกฤษเป็นอย่างมาก

หลังขบวนเรือแล้ว สมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่สอง และพระราชวงศ์ จะเสด็จไปร่วมงานคอนเสิร์ตกับประชาชนอีกนับหมื่น ในวันจันทร์ พระองค์จะทรงจุดดวงประทีป พร้อมๆกับการจุดดวงประทีปอีกนับหมื่นๆดวงตามประเทศต่างๆในเครือจักรภพฯด้วย และในวันอังคาร จะเสด็จไปทำพิธีขอบคุณพระเจ้าที่โบสถ์เซ็นต์พอลกับเจ้าชายฟิลิป จากนั้นจะเสด็จออกที่เฉลียงพระราชวัง Buckingham เพื่อให้ประชาชนได้เข้าเฝ้า เป็นเสร็จงานเฉลิมฯครั้งนี้
XS
SM
MD
LG