ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษเขียนบันทึกความจำสะท้อนการทำงานในช่วง 10 ปี


อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษเขียนบันทึกความจำสะท้อนการทำงานในช่วง 10 ปี สะท้อนการทำงานและการตัดสินใจระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง และว่าการเป็นผู้นำ ทั้งของอังกฤษหรือในเวทีระดับโลกนั้นมีทั้งเรื่องที่ทำให้ปลาบปลื้มปิติและน่าเสียใจ พร้อมยืนยันว่าตัดสินใจถูกในการส่งทหารเข้าไปร่วมทำสงครามในอิรัค

นายโทนี่ แบลร์ (Tony Blair) อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษใช้เวลาสามปีเขียนบันทึกความจำความยาว 718 หน้า ชื่อ “A Journey” ที่สะท้อนการทำงานและการตัดสินใจซึ่งยากลำบากต่างๆ ระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง และกล่าวว่าต้องการให้หนังสือเล่มนี้แตกต่างจากเล่มอื่นๆ ในแง่ที่ช่วยให้ผู้อ่านได้เห็นความเป็นมนุษย์ และเข้าใจแง่มุมทางการเมืองของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และว่าการเป็นผู้นำ ทั้งของอังกฤษหรือในเวทีระดับโลกนั้นมีทั้งเรื่องที่ทำให้ปลาบปลื้มปิติและน่าเสียใจ

ในหนังสือเล่มนี้นายโทนี่ แบลร์ได้กล่าวแสดงความเสียใจที่ทหารอังกฤษต้องเสียชีวิตระหว่างสงครามในอิรัค แต่ไม่ถึงกับกล่าวขอโทษสำหรับการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว ส่วนพล.ต. Tim Cross อดีตตัวแทนรัฐบาลอังกฤษในช่วงปี 2546 ที่สหรัฐฯ กับอังกฤษส่งทหารเข้าบุกอิรัคกล่าวว่า ตนเชื่อว่านายโทนี่ แบลร์รู้สึกอย่างจริงใจที่บอกว่าไม่ได้เสียใจกับการตัดสินใจซึ่งทำไป และถึงแม้นายโทนี่ แบลร์จะรู้สึกกระทบกระเทือนใจจากความสูญเสียที่เกิดขึ้นก็ตาม แต่ตนก็เชื่อว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ได้ทำไปนั้นถูกต้องแล้ว

นายโทนี่ แบลร์มีแผนจะบริจาครายได้ทั้งหมดจากหนังสือบันทึกความจำ ซึ่งคาดว่าจะติดอันดับหนังสือขายดีที่สุดเล่มหนึ่งของโลกนี้ ให้กับองค์กรของอังกฤษที่ช่วยทหารบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ประท้วงสงครามได้ปิดกั้นร้านขายหนังสือต่างๆ ในกรุงลอนดอนซึ่งขายหนังสือของนายโทนี่ แบลร์ และมีแผนจะตามไปประท้วงในสัปดาห์หน้าเมื่ออดีตผู้นำของอังกฤษจะไปเซ็นชื่อในหนังสือให้กับผู้ซื้อด้วย

XS
SM
MD
LG