ลิ้งค์เชื่อมต่อ

BRICS แถลงต่อต้านการใช้กำลังทหารในลิเบียและวิจารณ์การเงินโลกที่ถูกควบคุมโดยเงินดอลล่าร์สหรัฐ


BRICS แถลงต่อต้านการใช้กำลังทหารในลิเบียและวิจารณ์การเงินโลกที่ถูกควบคุมโดยเงินดอลล่าร์สหรัฐ
BRICS แถลงต่อต้านการใช้กำลังทหารในลิเบียและวิจารณ์การเงินโลกที่ถูกควบคุมโดยเงินดอลล่าร์สหรัฐ

กลุ่มประเทศเศรษฐกิจกำลังเติบโต 5 ประเทศหรือ BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและอาฟริกาใต้ ร่วมประชุมที่เมือง Sanya ทางภาคใต้ของจีนในวันพฤหัสบดีและมีมติต่อต้านการใช้กำลังทหารในลิเบีย ในขณะเดียวกันก็วิพากษ์วิจารณ์กฎเกณฑ์การเงินโลกในปัจจุบันที่ควบคุมโดยสกุลเงินดอลล่าร์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีระบบเงินตราสำรองระหว่างประเทศที่เป็นสากลมากยิ่งขึ้น

ผู้นำประเทศกำลังพัฒนาที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต 5 ประเทศหรือ BRICS มีแถลงการณ์ร่วมในวันพฤหัสบดี เรียกร้องให้เกิดแนวทางจัดการปัญหาในลิเบียอย่างสันติ ประธานาธิบดีจีนหู จิ่นเทา ประธานการประชุมกลุ่ม BRICS ครั้งนี้กล่าวต่อผู้ร่วมประชุมเกี่ยวกับความกังวลของจีนต่อเหตุการณ์ในลิเบีย โดยกล่าวว่าช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาได้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองซึ่งนำไปสู่สงครามภายในประเทศในแถบอาฟริกาตอนเหนือ และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาคดังกล่าว

4 ประเทศในกลุ่ม BRICS คือบราซิล รัสเซีย อินเดียและจีน ต่างงดออกเสียงในการลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเมื่อเดือนที่แล้วเรื่องมาตรการกำหนดเขตห้ามบินเหนือลิเบีย ในขณะที่อีก 1 ประเทศคืออาฟริกาใต้ซึ่งเพิ่งเข้าร่วมกลุ่ม BRICS เป็นปีแรก ออกเสียงสนับสนุนการกำหนดเขตห้ามบินดังกล่าว แต่กลับร่วมกับทางกลุ่ม BRICS กล่าววิพากษ์วิจารณ์การโจมตีทางอากาศใส่ลิเบียในครั้งนี้ด้วย

ประเด็นสำคัญอีกประเด็นหนึ่งในการประชุมที่ประเทศจีนครั้งนี้คือเรื่องเป้าหมายของกลุ่ม BRICS ที่ต้องการมีสิทธิมีเสียงมากขึ้นในเวทีโลก ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา กล่าวว่าผู้นำทั้ง 5 ประเทศเห็นพ้องกันว่าการที่มีศูนย์กลางอำนาจใหม่เกิดขึ้นทั่วโลกส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นสลับซับซ้อน จึงจำเป็นต้องมีการเจรจาระหว่างประเทศเพื่อปฏิรูปและบริหารจัดการเศรษฐกิจโลกได้อย่างสมบูรณ์แบบ กลุ่ม BRICS เรียกร้องให้มีระบบเงินตราสำรองระหว่างประเทศที่เป็นสากลมากกว่าเดิมเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินโลก

ผู้นำของกลุ่ม BRICS ยังได้แสดงความยินดีต่อการหารือเรื่องการเพิ่มบทบาทของสิทธิถอนเงินพิเศษ Special Drawing Rights เรียกย่อๆว่า SDR ซึ่งเป็นสินทรัพย์ในสกุลเงินสมมติที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศชนิดหนึ่ง นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าสิทธิถอนเงินพิเศษนี้อาจนำมาใช้แทนสกุลเงินดอลล่าร์ได้บางส่วน

นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่ม BRICS ยังกระตุ้นให้มีการปฏิรูปองค์การสหประชาชาติและคณะมนตรีความมั่นคงให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศต่างๆได้ดีขึ้น

5 ประเทศที่รวมตัวกันเป็นกลุ่ม BRICS ได้แก่บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและอาฟริกาใต้นั้นมีมูลค่าผลผลิตรวมกันเกือบ 20% ของผลผลิตทั้งหมดของโลก โดยจีนและอินเดียคือสองประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก รัสเซียและบราซิลเคยเป็นประธานการประชุมมาแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ สำหรับครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่อินเดียในปีหน้า

XS
SM
MD
LG