ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์ในสหรัฐใช้วิธีใหม่ในการให้ยาบำบัดผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น


แพทย์ในสหรัฐใช้วิธีใหม่ในการให้ยาบำบัดผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น
แพทย์ในสหรัฐใช้วิธีใหม่ในการให้ยาบำบัดผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น

แพทย์หวังว่าเทคนิคการให้ยาบำบัดเข้าไปในท่อน้ำนมโดยตรงจะเป็นมาตราฐานในการบำบัดผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้นหลายๆระยะในอนาคตเพราะจากการทดลองรักษา แพทย์พบว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้ยาได้ผลในการกำจัดเซลมะเร็งมากกว่าการฉีดยาเข้าในเส้นเลือด

แพทย์สามารถตรวจพบมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้นระยะต่างๆได้ด้วยการทำแมมโมแกรม ปัจจุบันการบำบัดรักษาที่ตามมาหลังพบก้อนในเต้านม คือการผ่าตัด การฉายรังสี และการให้ยาฮอร์โมน ผู้ป่วยบางคนที่ก้อนในเต้านมเสี่ยงต่อการกลายเป็นมะเร็งมักเลือกการรักษาที่สุดโต่งคือผ่าตัดเต้านมทิ้งหนึ่งข้างหรือทั้งสองข้างเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว

ที่ศูนย์มะเร็ง Johns Hopkins Cancer Center ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ หมอวาเรด สเติร์น ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยามะเร็ง ได้ทดลองศึกษาการบำบัดแบบไม่สุดโต่ง

หมอวาเรด สเติร์น ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยามะเร็งในสหรัฐกล่าวว่า มะเร็งเต้านมเกือบทั้งหมดมักเริ่มภายในเต้านมและในเซลที่อยู่รอบๆท่อน้ำนม ถ้าหากแพทย์สามารถกำจัดเซลร้ายเหล่านี้ได้ ก็จะสามารถกำจัดมะเร็งเต้านมได้

ด้วยแนวคิดนี้ หมอสเติร์นจึงทดลองรักษาคนไข้ด้วยการปั้มยาบำบัดเซลมะเร็งเข้าไปในท่อน้ำนมโดยตรงผ่านทางหัวนมเพราะในท่อน้ำนมนี้เองที่เซลมะเร็งหรือก้อนเนื้อระยะก่อนกลายเป็นมะเร็งกำลังก่อตัว ขั้นตอนการบำบัดนี้ใช้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมง

ในการทดลองรักษาที่ศูนย์มะเร็ง Johns Hopkins Cancer Center ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ทีมแพทย์พบว่าวเทคนิคนี้ช่วยให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพมากกว่าการฉีดยาบำบัดเข้าเส้นเลือดแบบเดิมที่ใช้กันและยังมีผลข้างเคียงต่อร่างกายผู้ป่วยน้อยลง

หมอสเตริ์น แห่ง Johns Hopkins Cancer Center ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ กล่าวว่า ได้ค้นพบว่ายาบำบัดที่ปั้มเข้าไปในท่อน้ำนมคงมีปริมาณสูงมากภายในเต้านม ในขณะที่พบว่าปริมาณยาในเส้นเลือดจะต่ำมาก ต่างจากวิธีฉีดยาเข้าทางเส้นเลือดที่ปริมาณยาจะสูงมากในเส้นเลือด แต่มีปริมาณต่ำมากในเต้านมทั้งๆที่เป็นจุดที่ต้องการยามากที่สุดเพื่อฆ่าเซลมะเร็ง

ผลการทดลองใช้เทคนิคนี้ในเคมีบำบัด น่าพอใจมากและผู้เกี่ยวข้องหวังว่าเทคนิคการให้ยาบำบัดเข้าไปในท่อน้ำนมโดยตรงอาจจะกลายเป็นมาตราฐานที่ใช้ในการบำบัดผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้นหลายระยะ หรือแม้แต่ผู้ป่วยที่ก้อนเนื้ออาจเสี่ยงต่อการกลายเป็นเซลมะเร็ง

หมอสเติร์นกล่าวว่าวิธีการให้ยาบำบัดแบบนี้ทำได้ง่ายและรวดเร็วไม่สร้างความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วยแต่ทีมงานที่ศูนย์มะเร็ง Johns Hopkins Cancer Center ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ยังต้องศึกษาทดลองต่อไปถึงขนาดของยาและจำนวนครั้งของการให้ยาแก่ผู้ป่วยเพื่อให้ได้ผลในการกำจัดเซลมะเร็งให้หมดไป

หมอสเติร์นประมาณว่าการศึกษาวิจัยขั้นต่ิอไปต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยสิบปี และเมื่อถึงตอนนั้น คาดว่า เทคนิคเคมีบำบัดนี้จะกลายเป็นแนวการรักษามาตราฐานสำหรับการบำบัดมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น

XS
SM
MD
LG