ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันพบว่ายาบำบัดมะเร็งเต้านมช่วยรักษาโรคติดเชื้อรา Cryptococcus ในผู้ป่วยเอดส์


ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันชี้ว่าในอนาคตแพทย์อาจจะสามารถใช้ยาบำบัดมะเร็งเต้านมในการรักษาโรคติดเชื้อรา Cryptococcus ที่ร้ายเเรงและเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยโรคเอดส์เสียชีวิตสูงกว่าเชื้อวัณโรค

ผู้เชี่ยวชาญประมาณว่ามีคนราวหนึ่งล้านคนทั่วโลกติดเชื้อรา Cryptococcus ต่อปี นั่นเป็นเพราะว่าการติดเชื้อราเป็นโรคฉวยโอกาสชนิดหนึ่งที่มักเกิดกับผู้ป่วยโรคเอดส์ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในชาติอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อเอดส์อยู่ในเขตนี้

คุณ Damian Krysan ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อในเด็กที่มหาวิทยาลัย Rochester ใน New York กล่าวว่า เชื้อรา Cryptococcus ทำให้เกิดอาการอักเสบในสมองซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการติดเชื้อราชนิดนี้เป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตจำนวนเจ็ดเเสนห้าหมื่นคนต่อปี ส่วนมากเป็นคนในพื้นที่ที่ีมีอัตราการติดเชื้อเอดส์สูง

ในปัจจุบัน แพทย์บำบัดการติดเชื้อรา Cryptococcus ด้วยยาราคาเเพงสองชนิด ซึ่งไม่มีใช้ในประเทศกำลังพัฒนาและต้องใช้ฉีดเข้ากระเเสโลหิตโดยตรง ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดดังกล่าวอย่างน้อย 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์เสียชีวิต

ยาอีกชนิดหนึ่งที่ใช้บำบัดการติดเชื้อรา Cryptococcus ในประเทศกำลังพัฒนา แค่มีผลชลอการเเพร่กระจายของเชื้อราให้ช้าลงเท่านั้นและอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ได้รับยานี้ก็สูงกว่าการบำบัดด้วยยาสองชนิดแรก

ทีมนักวิจัยที่นำโดยคุณ Damian Krysan ทำการค้นหายาที่มีคุณสมบัติในการกำจัดเขื้อรา Cryptococcus จากยารักษาโรคที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบันแล้วจำนวนสองพันชนิด พวกเขาค้นพบว่ายา tamoxifen ซึ่งเป็นยาที่ใช้บำบัดผู้ป่วยมะเร็งเต้านมมานานหลายสิบปีเเล้ว คุณ Krysan หัวหน้าทีมวิจัยชี้ว่ายา tamoxifen มีราคาไม่เเพงและมีคุณสมบัติที่ดีหลายประการ

เขากล่าวว่าผู้ป่วยสามารถรับประทานยา tamoxifen ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ เชื้อรา Cryptococcus ทำให้สมองอักเสบ ดังนั้นตัวยาจะต้องเข้าไปในสมอง การบำบัดจึงจะได้ผลดี เขากล่าวว่า ยา tamoxifen สามารถเข้าไปถึงระบบประสาทส่วนกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเพิ่มปริมาณขึ้นไปถึงระดับที่สูงกว่าที่ตรวจพบในกระเเสเลือด

คุณ Damian Krysan หัวหน้าทีมวิจัยใน New York กล่าวในรายงานที่ตีพิพม์ในวารสาร mBio ว่า ยา tamoxifen มีประสิทธิภาพสูงมากในการบำบัดเชื้อรา Cryptococcus เมื่อใช้ร่วมกับยารักษาการติดเชื้อราชนิดนี้ที่มีใช้อยู่เเล้วในประเทศกำลังพัฒนา

ทีมนักวิจัยชี้ว่ายังจำเป็นต้องมีการทดลองต่อไปแต่เนื่องจากว่ายาบำบัดมะเร็งเต้านมและยาต่อต้านเชื้อรา Cryptococcus เป็นยาที่ได้รับรองให้ใช้อย่างถูกต้องอยู่เเล้ว การนำไปทดลองในผู้ป่วยจริงๆ น่าจะเป็นไปได้ในอนาคตอันใกล้นี้
XS
SM
MD
LG