ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บราซิลสั่งสอบผู้ประท้วงกว่าพันคน เหตุบุกอาคารรัฐสภา


Aftermath of Brazil's anti-democratic riots
Aftermath of Brazil's anti-democratic riots

ตำรวจบราซิลสอบปากคำผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิล กว่า 1,000 คน ที่ทางการควบคุมตัวไว้หลังเหตุบุกอาคารรัฐสภา ศาลสูง และปิดล้อมทำเนียบประธานาธิบดีบราซิล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงกว่าพันคนไว้ในยิมกลางกรุงบราซิลเลีย ในช่วงที่ทางการบราซิลเร่งสอบสวนเหตุจลาจลโดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมื่อสุดสัปดาห์ ที่สร้างความเสียหายให้กับอาคารรัฐ โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้ทำรัฐประหารโดยกองทัพบราซิลเพื่อพลิกผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งอดีตปธน.โบลโซนาโรพ่ายการเลือกตั้งให้กับลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิลคนปัจจุบัน

ผู้พิพากษาศาลสูงบราซิล อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ให้คำมั่นว่าจะจัดการกับ “กลุ่มก่อการร้าย” ในกรุงบราซิลเลีย โดยกล่าวว่า “ประชาธิปไตยในบราซิลจะได้รับชัยชนะ” ขณะที่ตอนนี้มีผู้ประท้วงราว 200 คนที่ถูกทางการจับกุมจากการก่อเหตุวุ่นวายเมื่อวันอาทิตย์

ประธานาธิบดีบราซิลคนใหม่ เดินทางเยือนอาคารศาลสูงเมื่อวันจันทร์เพื่อสำรวจความเสียหายจากเหตุจลาจล ส่วนอดีตปธน.โบลโซนาโร พำนักอยู่ในรัฐฟลอริดา และสื่อซีเอ็นเอ็น บราซิล รายงานในวันอังคารว่า อดีตผู้นำบราซิลอาจลดเวลาการพำนักในสหรัฐฯ เนื่องจากปัญหาสุขภาพ และจะกลับถึงบราซิลในปลายเดือนมกราคมนี้

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG