ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาอุปกรณ์สแกนสมองราคาถูกเพื่อประโยชน์แก่คนในประเทศกำลังพัฒนา


ทีมนักวิจัยอเมริกันได้พัฒนาเครื่องมือสแกนสมองที่ราคาไม่แพงแต่สามารถวินิจฉัยอาการบาดเจ็บภายในสมองได้อย่างรวดเร็งและแม่นยำ

คุณบอริส รูบินสกี้ ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ ที่มหาวิทยาลัย California Berkeley กล่าวว่าอุปกรณ์การแพทย์ทันสมัยในการแสกนร่างกายและสมอง อาทิ ทำเอกซเรย์แบบสามมิติ หรือการทำ CT scan และ MRI มักไม่มีใช้ในประเทศกำลังพัฒนา

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าอุปกรณ์ทันสมัยที่กล่าวมาข้างต้นยังต้องการการดูแลรักษาที่เสียค่าใช้จ่ายสูงและต้องการเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญด้านการใช้งานอุปกรณ์การแพทย์ทันสมัยนี้เพื่อให้การใช้งานและการวินิจฉัยเป็นไปอย่างถูกต้องด้วย

นี่เป็นเหตุผลให้ศาสตราจารย์รูบินสกี้มุ่งมั่นในการพัฒนาอุปกรณ์การแพทย์ที่ราคาถูกและง่ายต่อการใช้งาน ผลงานชิ้นล่าสุดของเขาคืออุปกรณ์สแกนสมองแบบไร้สายขนาดเล็ก ที่ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อตรวจหาการบาดเจ็บภายในสมองในคนที่เกิดอาการบาดเจ็บที่ศรีษะ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าความเสียหายในสมองมักไม่ปรากฏทันทีหลังจากผู้ป่วยเกิดอาการบาดเจ็บที่ศรีษะ แต่เครื่องสแกนสมองที่คุณรูบินสกี้พัฒนาขึ้นมานี้ สามารถตรวจหาอาการผิดปกติที่เกิดจากการคั่งของน้ำซึ่งเป็นอาการบวมของสมองและตรวจหาการคั่งของเลือดใต้กระโหลก

อุปกรณ์ตรวจนี้มีหน้าตาเหมือนหมวกกันน็อค มีขดลวดสองขดอยู่ด้านใน ขดลวดเส้นเเรก จะวนครอบศรีษะของผู้ป่วย อีกเส้นหนึ่งจะครอบอยู่ที่หน้าผาก ขดลวดเส้นหนึ่งทำหน้าที่ส่งคลื่นแม่เหล็ก ไฟฟ้า เป็นคลื่นประเภทเดียวกับที่ใช้สร้างขึ้นโดยเครื่องรับวิทยุและเครื่องรับโทรทัศน์ ส่วนขดลวดเส้นที่สองจะทำหน้าที่รับสัณญาณ ระบบคอมพิวเตอร์ที่ฝังไว้ในอุปกรณ์จะเป็นตัววิเคราะห์ข้อมูลจากคลื่นที่เกิดขึ้นว่ามีความบาดเจ็บใดใดในสมองหรือไม่ ถ้ามีเป็นความบาดเจ็บแบบใด

ศาสตราจารย์รูบินสกี้กล่าวว่า ในสมองที่ปกติ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะส่งผ่านกระโหลกไปอย่างไม่มีคลื่นรบกวน แต่หากสมองมีความบาดเจ็บเกิดขึ้น คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ส่งผ่านสมองจะมีคลื่นรบกวน แสดงให้เห็นว่ามีอาการบาดเจ็บภายในสมอง

คุณรูบินสกี้และทีมงานในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเม็กซิโก ได้จัดทำโครงการนำร่องเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของอุปกรณ์สแกนสมองที่คิดค้นขึ้น โดยทำการศึกษาการตรวจสมองของผู้ใหญ่ที่สุขภาพเเข็งแรง 46 คน อายุระหว่าง 18 ปี ถึง 48 ปี และอย่างน้อยแปดคนเป็นผู้ป่วยที่มีอาการบาดเจ็บของสมองอยู่เเล้ว

คุณรูบินสกี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ผลการศึกษาที่ออกมาน่าทึ่งมาก เขากล่าวว่าอุปกรณ์สแกนสมองแบบหมวกกันน็อกที่เขาพัฒนาขึ้นสามารถแยกได้อย่างถูกต้องว่าผู้เข้าร่วมการศึกษาคนใดมีสมองปกติและคนใดมีอาการบาดเจ็บในสมอง นอกจากนี้ยังสามารถระบุได้ด้วยว่าผู้ป่วยที่มีอาการบาดเจ็บในสมองคนใดมีน้ำคั่งในสมอง และคนใดมีเลือดคั่งในสมอง

ในขณะนี้ ทีมนักวิจัยอีกทีมหนึ่งมหาวิทยาลัย California San Francisco กำลังทำการทดสอบอุปกรณ์สแกนสมองที่คุณรูบินสกี้คิดค้นขึ้นในผู้ป่วยจริง คุณรูบินสกี้คาดว่าอุปกรณ์สแกนสมองแบบหมวกกันน็อคนี้จะมีราคาเพียงแค่ไม่กี่ร้อยดอลล่าร์สหรัฐหรือไม่กี่พันบาท ทำให้สถานพยาบาลทั่วไปในชนบทห่างไกลทั่วโลกสามารถซื้อหาอุปกรณ์สแกนสมองราคาย่อมเยาไปใช้งานได้เหมือนกับปรอทวัดไข้หรือเครื่องวัดความดันโลหิต

คุณรูบินสกี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าอุปกรณ์นี้จะตรวจหาอาการบาดเจ็บในสมองได้อย่างรวดเร็วและเสียค่าใช้จ่ายถูก ผลการตรวจเบื้องต้นโดยอุปกรณ์นี้ จะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าควรจะพาเด็กไปพบเเพทย์ที่โรงพยาบาลหรือไม่ หรือ ไม่ต้องไปพบแพทย์ เขาเชื่อว่าอุปกรณ์นี้จะช่วยชีวิตคนเอาไว้ได้จำนวนมาก

คุณรูบินสกี้เปิดเผยว่า ทางองค์การสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐหรือนาซ่าได้เเสดงความสนใจที่จะบรรจุอุปกรณ์สแกนสมองที่เขาคิดค้นขึ้นนี้เข้าไปในหมวกนิรภัยของนักอวกาศ
XS
SM
MD
LG