ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลิงโบโนโบซึ่งมีคุณสมบัติหลายอย่างเหมือนมนุษย์กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์


Bonobos and chimpanzees are both the closest ancestors and living relatives of humans. (© MPI for Evolutionary Anthropology)
Bonobos and chimpanzees are both the closest ancestors and living relatives of humans. (© MPI for Evolutionary Anthropology)

นักอนุรักษ์และนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าลิงโบโนโบมีความใกล้เคียงกับสายพันธุ์มนุษย์มากที่สุดและเป็นขุมความรู้ถึงต้นกำเนิดของมนุษย์

ลึกเข้าไปในป่าของคองโกในทวีปอาฟริกา มีสัตว์ชนิดหนึ่งอาศัยอยู่ เป็นสัตว์ที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน นั่นก็คือลิงโบโนโบ

ลิงโบโนโบดูเหมือนลิงชิมแพนซี เพียงแต่ตัวเล็กและผอมบางกว่า ลิงทั้งสองสายพันธุ์นี้มีลักษณะดีเอ็นเอเดียวกันมนุษย์ถึงเก้าสิบเก้าเปอร์เซ็นต์

ลิงโบโนโบ เป็นสัตว์พันธุ์หายากที่อาศัยในป่าฝน ลักษณะนิสัยแตกต่างจากลิงชิมเเพนซี
ที่รักความสงบ ไม่ชอบใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาเหมือนชิมแพนซีที่เป็นนักฆ่า สามารถสังหารลิงหางยาวได้ ไม่เ้ว้นแต่ชิมเเพนซีด้วยกัน

Sally Coxe ประธานโครงการอนุรักษ์ลิงโบโนโบ (The Bonobo Conservation Initiative)ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ระหว่างโบโนโบกับชิมแพนซี ยังมีความแตกต่างสำคัญอย่างอื่นอีกหลายอย่าง ในขณะที่ชิมเเพนซีเพศชายเป็นใหญ่ สังคมของลิงโบโนโบกลับเป็นแบบตรงข้ามคือลิงเพศหญิงเป็นผู้นำ โบโนโบมีสังคมที่เท่าเทียมและร่วมมือกันมากกว่า และยังเป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมประเภท primate อีกชนิดหนึ่งนอกจากมนุษย์ ที่มีเพศสัมพันธุ์ได้ตลอดเวลา ไม่เฉพาะเพื่อการสืบพันธุ์อย่างเดียว นี่ทำให้ลิงโบโนโบได้ชื่อเล่นว่าเป็นลิงฮิปปี้

คุณ Irene Magafan ผู้สร้างหนังที่ได้รับรางวัล เพิ่งเสร็จสิ้นการถ่ายทำสารคดีเรื่อง เดอะโบโนโบคอนเน็คชั่น (The Bonobo Connection) เป็นการติดตามครอบครัวลิงโบโนโบครอบครัวหนึ่งในสวนสัตว์ที่โคลัมบัสในรัฐโอไฮโอ้ สหรัฐอเมริกา

ในสหรัฐและในยุโรป มีลิงโบโนโบในสวนสัตว์ไม่ถึงสองร้อยตัว ทำให้ลิงโบโนโบไม่ค่อยมีคนทั่วไปรู้จักมากนัก
คุณ Irene Magafan บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า คนส่วนใหญ่รู้จักชิมแพนซีเท่านั้น
มีคนน้อยมากที่รู้จักลิงโบโนโบ ไม่มีการเรียนรู้เกี่ยวกับลิงหางสั้นพันธุ์นี้ในโรงเรียน ไม่มีหนังสือเกี่ยวกับลิงโบโนโบ แต่ลิงโบโนโบเป็นลิงอาฟริกาที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุด

คุณ Irene Magafan ผู้ถ่ายทำสารคดีลิงโบโนโบคอนเน็คชั่น บอกว่า ภัยคุกคามลิงโบโนโบคือการถูกสังหารโดยมนุษย์ คนในอาฟริกาล่าลิงโบโนโบเพื่อแล่เนื้อขาย

บรรดานักวิทยาศาสตร์ประมาณว่ามีลิงโบโนโบในป่าไม่ถึงเจ็ดพันตัว โดยลิงทั้งหมดอาศัยในป่าประเทศคองโก

โครงการ The Bonobo Conservation Initiative ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลคองโกกับชุมชนท้องถิ่นให้เข้าไปจัดตั้งเขตอนุรักษ์ลิงโบโนโบในป่าธรรมชาติ โดยเขตอนุรักษ์หนึ่งมีขนาดใหญ่มาก เทียบเเล้วใหญ่กว่าประเทศเบลเยี่ยม

นอกจากนี้ ยังมีศูนย์ Lola Ya Bonobo เป็นเขตรักษาพันธุ์ลิงโบโนโบแห่งเดียวในโลก ตั้งอยู่ชานกรุงคินชาซา (Kinshasa) ที่นี่ดูแลลูกลิงโบโนโบกำพร้าให้เเข็งแรง และหากเป็นไปได้ จะปล่อยให้กลับไปอยู่ในป่า

คุณ Sally Coxe ประํธานโครงการ The Bonobo Conservation Initiative บอกว่า ลิงโบโนโบฉลาดมาก มีความเอื้ออาทรต่อความทุกข์ยากของลิงตัวอื่น เป็นลิงรักสงบและมีความสามารถในการเรียนรู้

ประธานโครงการอนุรักษ์โบโนโบบอกว่า เรามีความเข้าใจเกี่ยวกับลิงพันธุ์นี้น้อยมากและต้องเรียนรู้กันอีกมาก และการเข้าใจวิถีชีวิตของลิงโบโนโบทั้งในป่าธรรมชาติกับในสวนสัตว์ จะช่วยให้คนเราเรียนรู้ที่จะรักสงบมากขึ้น
XS
SM
MD
LG