ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โบอิ้ง' เจียดเงิน 100 ล้านดอลล่าร์เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตเครื่อง 737 Max ตก


Ethiopia Plane Crash
Ethiopia Plane Crash
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:21 0:00

บริษัทเครื่องบิน โบอิ้ง แถลงว่าจะจัดสรรงบประมาณ 100 ล้านดอลล่าร์ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 Max ตกสองครั้งในช่วงเวลาไม่ถึง 6 เดือน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 คน

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า โบอิ้ง พยายามที่จะกอบกู้ชื่อเสียงหลังจากเหตุโศกนาฎกรรมทางอากาศดังกล่าว โดยโบอิ้งกล่าวว่าเงิน 100 ล้านเหรียญนี้จะเป็นเงินช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต เป็นกองทุนพัฒนาชุมชน และส่งเสริมการศึกษา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะเข้าถึงเงินก้อนนี้ได้อย่างไร

โบอิ้งอยู่ระหว่างการเจรจากับครอบครัวของผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ซึ่งเป็นผู้โดยสายของสายการบิน ไลออน แอร์ และเอธิโอเปียน แอร์ ที่ใช้เครื่อง โบอิ้ง 737 Max บิน ก่อนที่จะเกิดเหตุเครื่องบินตก ครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้องและเรียกร้องค่าเสียหายจากโบอิ้ง ซึ่ง The Wall Street Journal รายงานว่าโบอิ้งอาจจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายรวมกว่า 3,000 ล้านดอลล่าร์ เพื่อยุติคดี

ส่วนเครื่อง 737 Max ของโบอิ้ง ถูกห้ามไม่ให้บินมา 4 เดือนแล้ว ที่ผ่านมาโบอิ้งพยายามอัพเดทซอฟท์แวร์ที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องบินตก แต่ก็มีเหตุทำให้เกิดความล่าช้าและยังไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับควบคุมให้นำเครื่องขึ้นสู่น่านฟ้าอีกครั้ง

XS
SM
MD
LG