ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยศึกษาประวัติการติดเชื้อไวรัสด้วยการตรวจเลือดวิธีใหม่


ทีมนักวิจัยอเมริกันคิดค้นวิธีการตรวจเลือดที่สามารถระบุว่าคุณเคยติดเชื้อไวรัสชนิดใดบ้างในอดีตที่ผ่านมา

การตรวจเลือดแบบใหม่นี้เรียกว่า VirScan มีศักยภาพในการตรวจหาเชื้อไวรัสได้มากกว่าหนึ่งพันสายพันธุ์ในบรรดาเชื้อไวรัสจำนวนมากมายมหาศาลที่ติดเชื้อในคน

คุณ Stephen Elledge หัวหน้าทีมวิจัยแห่งโรงพยาบาล Brigham and Women’s Hospital และมหาวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์วาร์ด ในเมืองบอสตั้น กล่าวว่าการตรวจทางพันธุกรรมนี้ใช้ตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยเพียงหยดเดียวเท่านั้น แต่สามารถแจ้งผลแก่แพทย์ได้ว่าคนไข้เคยติดเชื้อไวรัสที่เป็นอันตรายชนิดใดมาบ้างแล้ว

ยกตัวอย่าง คนเราอาจจะติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีมานานหลายปีแล้ว ซึ่งเป็นอันตรายต่อตับและการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้จะนำไปสู่มะเร็งตับในที่สุด

คุณ Stephen Elledge หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการติดเชื้อไวรัสที่เป็นอันตรายหลายชนิด รวมทั้งการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี อาจจะเกิดขึ้นเมื่อหลายปีที่แล้วและเมื่อเริ่มปรากฏอาการป่วย โรคก็อาจเข้าขั้นลุกลาม

ในปัจจุบัน มีวิธีรักษาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดต่างๆ ตลอดจนการบำบัดที่ช่วยยืดชีวิตผู้ติดเชื้อเอชไอวี การตรวจพบการติดเชื้อไวรัสอันตรายเหล่านี้เป็นการล่วงหน้า จะช่วยให้พวกเขาได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

นักวิจัยทีมนี้ใช้ตัวอย่างเลือดจากผู้บริจาค 600 คนจากสหรัฐอเมริกา เปรู แอฟริกาใต้และประเทศไทยในการพัฒนาการตรวจเลือด VirScan นี้

ทีมนักวิจัยชี้ว่าจากการตรวจเลือดของอาสาสมัครจากแต่ละประเทศทั้ง 4 ประเทศนี้ พบว่าคนจากแต่ละประเทศต่างติดเชื้อไวรัสชุดหนึ่งที่มีลักษณะเฉพาะตัวโดยประกอบด้วยไวรัสอย่างน้อย 10 ชนิดด้วยกัน

ในปัจจุบัน การตรวจเลือดแต่ละครั้งสามารถตรวจหาการติดเชื้อไวรัสได้เพียงชนิดเดียวเท่านั้นและแพทย์มักจะสั่งตรวจเลือดก็ต่อเมื่อสงสัยว่าคนไข้อาจจะติดเชื้อไวรัสชนิดใดชนิดหนึ่ง

คุณ Stephen Elledge หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการตรวจเลือด VirScan สามารถตรวจหาการติดเชื้อไวรัสในเลือดได้ทีเดียวหลายชนิด ซึ่งอาจจะช่วยให้แพทย์เข้าใจถึงผลกระทบทางสุขภาพของคนเราจากการติดเชื้อไวรัสหลายๆ ชนิดรวมกัน

เขากล่าวว่าเชื้อไวรัสบางชนิดอาจจะสร้างความเสียหายแก่หัวใจ การตรวจเลือดแบบหาเชื้อไวรัสแบบใหม่นี้จะช่วยให้แพทย์ได้เข้าใจผลเสียทางสุขภาพที่จากการติดเชื้อไวรัสหลายๆ ชนิดรวมกันด้วยการเปรียบเทียบในกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสชนิดเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่เป็นไปไม่ได้ในอดีต

คุณ Elledge หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการตรวจเลือด VirScan ยังอาจจะนำไปใช้ในการต้นตอของการเกิดโรคที่ไม่ทราบสาเหตุชัดเจน อาทิ เชื้อไวรัสหลายชนิดที่อาจะเป็นต้นเหตุของโรคในกลุ่มโรคแพ้ภูมิตนเอง

XS
SM
MD
LG