ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ เตรียมเยือนจีนท่ามกลางความบาดหมางสองมหาอำนาจ


US Secretary of State Antony Blinken visiting Helsinki
US Secretary of State Antony Blinken visiting Helsinki

ทางการสหรัฐฯ ระบุในวันอังคารว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เตรียมเดินทางเยือนจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากการยกเลิกทริปเยือนจีนกะทันหันของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ปมบอลลูนสอดแนมจีนบินเหนือน่านฟ้าอเมริกาเมื่อต้นปี

บลูมเบิร์กเป็นสื่อแรกที่รายงานแผนการเยือนจีนของรมต.บลิงเคน อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ไม่ได้ลงรายละเอียดถึงกรอบเวลาการเดินทางของรมต.บลิงเคน

ฝั่งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่ได้ยืนยันถึงแผนการดังกล่าว “เราไม่มีแผนการเดินทางของรัฐมนตรี(ต่างประเทศ)ที่จะเปิดเผย จากที่เราได้บอกไปก่อนหน้านี้เรื่องการเยือนจีนจะต้องปรับกำหนดการใหม่เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย” รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เวแดนท์ พาเทล กล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เลื่อนแผนการเยือนจีนในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากเหตุบอลลูนสอดแนมจีนลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ ในพื้นที่อ่อนไหวด้านการทหาร ก่อนที่กองทัพอเมริกันจะยิงบอลลูนดังกล่าวตกไป ซึ่งจีนปฏิเสธเรื่องบอลลูนสอดแนมจากรัฐบาลจีน

ในช่วงสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แดเนียล คริเทนบริงค์ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ของทางการจีน ซึ่งถูกมองว่าเป็นการเตรียมการสำหรับภารกิจเยือนจีนของรมต.บลิงเคนที่อาจเกิดขึ้น โดยการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ รอบนี้เป็นไปในทางที่ดี และทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะคงช่องทางการสื่อสารระหว่างกันไว้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG