ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก 'นักปีนเขาตาพิการ' ชาวปากีสถาน ผู้ไม่ย่อท้อเเม้จะมองไม่เห็น


นักปีนเขาตาพิการชาวปากีสถานไม่ย่อท้อเเม้จะมองไม่เห็น
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00

นักปีนเขาตาพิการชาวปากีสถานไม่ย่อท้อเเม้จะมองไม่เห็น

ไฮเดอร์ อาลี (Haider Ali) บอกว่า เวลาปีนเขา เขามองไม่เห็นอะไรเลย และเมื่อมองไม่เห็น เขาจึงไม่เกิดความกลัว

อาลี สูญเสียสายตาตอนอายุ 5 ขวบ แต่แม้จะมองไม่เห็น อาลี กำลังฝึกฝนตนเองให้เป็นนักปีนเขา อาลีสามารถปีนเขาจริง ปีนผาจำลอง และโหนเชือกข้ามแม่น้ำได้อย่างมั่นใจ อาลีปีนผาจำลองสำเร็จมาแล้วทั้งที่สูงกว่า 3,000 เมตร

การปีนเขาหรือการปีนลงจากที่สูง เป็นกีฬาที่ท้าทายแม้แต่สำหรับคนตาดี แต่อาลีบอกว่าการมองไม่เห็นก็ช่วยให้เขาเล่นกีฬาผาดโผนได้อย่างไม่รู้สึกกลัว

เขากล่าวว่า ความพิการไม่ควรเป็นอุปสรรคแก่คนเราในการทำในสิ่งที่อยากทำ ทัศนคติของคนในสังคมต่างหากที่เป็นอุปสรรค และหากเขามีโอกาส เขาจะฝึกฝนตนเองให้กลายเป็นนักกีฬาผาดโผนอย่างเต็มตัว

โมฮัมหมัด ทาเฮีย (Mohammad Tahir) ครูฝึกปีนเขาของอาลี บอกว่ารู้สึกประทับใจในความพยายามและความสามารถของอาลี เขาบอกว่าการสอนอาลีให้ปีนเขาง่ายกว่าที่หลายคนคิด

ทาเฮียกล่าวว่า ในการฝึกอาลีให้ปีนเขา เขาจะใช้ทิศทางเป็นตัวช่วยให้อาลีเข้าใจว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เช่น เขาจะบอกให้อาลีเอื้อมมือไปในทิศของเข็มนาฬิกาที่บอกเวลาบ่ายสามโมงตรง เพื่อให้จับไปที่ก้อนหินได้อย่างมั่นคงและไม่ให้ลื่นหลุด และเขาบอกว่าอาลีฉลาดมาก

อาลีเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโทและต้องการเรียนด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศ และครูฝึกปีนเขาของอาลีหวังว่าความรักในกีฬาผาดโผน จะช่วยให้อาลีประสบความสำเร็จในชีวิตทุกด้าน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG