ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุระเบิดใกล้มัสยิดในกรุงคาบูลคร่าอย่างน้อย 7 ชีวิต


Kabul Explosion
Kabul Explosion

เกิดเหตุระเบิดในวันศุกร์ที่บริเวณนอกมัสยิดแห่งหนึ่งใจกลางกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 41 คน ซึ่งรวมถึงเด็ก 2 คนด้วย

คาลิด ซาดราน โฆษกสำนักงานตำรวจคาบูล เปิดเผยด้วยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ผู้ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการสวดมนต์กำลังเดินทางออกจากมัสยิดแห่งนี้ ในเขตวาซีร์ อัคบาร์ ข่าน ซึ่งเป็นถิ่นผู้มีอันจะกิน ในช่วงบ่ายของวันศุกร์ และยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บทั้งหมดเป็นพลเรือนทั้งสิ้น

ซาดราน กล่าวว่า ระเบิดนั้นถูกติดตั้งไว้ที่รถที่จอดอยู่ด้านนอกมัสยิด และทีมสืบสวนกำลังเร่งนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยในเวลานี้ ยังไม่มีผู้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุสลดครั้งล่าสุดนี้

รายงานข่าวระบุว่า มัสยิดที่เกิดเหตุนี้เคยตกเป็นเป้าการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธมาแล้ว โดยเกิดเหตุระเบิดขึ้นเมื่อปี 2020 ขณะที่ กลุ่มตาลิบันเดินหน้าก่อเหตุความไม่สงบต่อกองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถานที่มีนานาชาติหนุนหลังและกองทหารนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ โดยในครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิต 2 คน

ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์โจมตีที่พุ่งเป้าไปยังศาสนาสถานในอัฟกานิสถานและหมอสอนศาสนาที่มีชื่อเสียงหลายครั้งแล้ว โดยในบางกรณี กลุ่มอิสลามจังหวัดโคราซาน (ISIS-K) เป็นผู้ที่ออกมาประกาศว่า ตนเป็นผู้ก่อเหตุ

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG