ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจท่องเที่ยวแนวใหม่ ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในสหรัฐ


มีนักท่องเที่ยวเข้าสหรัฐกลุ่มหนึ่ง ที่เดินทางเข้าไปด้วยจุดมุ่งหมายที่แตกต่างจากนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป นักท่องเที่ยวประเภทนี้จะสนใจกับ package tour อย่างที่โรงแรม Marmara Manhattan ในนครนิวยอร์คเสนอ

มีนักท่องเที่ยวเข้าสหรัฐกลุ่มหนึ่ง ที่เดินทางเข้าไปด้วยจุดมุ่งหมายที่แตกต่างจากนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป นักท่องเที่ยวประเภทนี้จะสนใจกับ package tour อย่างที่โรงแรม Marmara Manhattan ในนครนิวยอร์คเสนอ

สำหรับห้องพักประเภทห้องชุดที่มีห้องนอน 1 ห้อง ทางโรงแรมคิดค่าห้องเดือนละ 7,550 เหรียญ ซึ่งจะต้องบวกค่าภาษีอีกด้วย แต่จะได้บริการรับ-ส่งระหว่างท่าอากาศยานกับโรงแรม ที่นอนเด็กอ่อน และกระเช้าของขวัญสำหรับผู้ที่จะเป็นแม่

โฆษกของโรงแรมบอกว่า เมื่อนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นคุณแม่ในอนาคต คลอดลูกที่โรงพยาบาลและกลับไปพักฟื้นต่อที่โรงแรมจนพร้อมจะเดินทางได้ ค่าใช้จ่ายโดยรวมจะตกราวๆ 45,000 ดอลล่าร์ โดยไม่รวมค่าหมอและโรงพยาบาลอีกราวๆ 30,000 ดอลล่าร์

รายงานข่าวกล่าวว่า ธุรกิจท่องเที่ยวในลักษณะนี้ กำลังได้รับความสนใจจากบริษัททัวร์ และโรงแรมต่างๆ มากขึ้น สถิติตัวเลขเท่าที่มีก็ดูจะสนับสนุนแนวโน้มที่ว่านี้ ศูนย์สถิติสุขภาพแห่งชาติให้ตัวเลขว่า ในช่วงระหว่างปี 2000-2006 มีเด็กเกิดจากมารดา ที่มิใช่ผู้มีภูมิลำเนาในสหรัฐเพิ่มขึ้น 53% ในขณะที่จำนวนเด็กเกิดใหม่ทั้งประเทศ ในช่วงเวลาเดียวกันนี้เพิ่มขึ้น 5%
เหตุผลสำคัญอันหนึ่ง ที่มีนักท่องเที่ยวสนใจไปคลอดลูกในอเมริกา ก็เพราะกฎหมายอเมริกันให้สัญชาติแก่เด็กที่เกิดในประเทศทุกคน นอกจากเด็กผู้นั้นจะสามารถเดินทางเข้าออกสหรัฐโดยไม่ต้องขอวีซ่าแล้ว ยังมีโอกาสจะไปรับการศึกษา และโยกย้ายไปอยู่ในอเมริกาได้อย่างสะดวกสบาย

ในเวลาต่อมา เด็กผู้นี้ยังสามารถเป็นสปอนเซ่อร์ ขอวีซ่าอพยพครอบครัวทั้งหมดเข้าไปอยู่ในสหรัฐได้ด้วย
ประเด็นเรื่องการได้สัญชาติโดยอัตโนมัติ สำหรับเด็กที่เกิดในสหรัฐ เป็นเรื่องที่มีการโต้เถียงกันมาก ฝ่ายอนุรักษ์นิยมมองว่าเป็นช่องว่างทางกฎหมาย และก็อยากจะปิดช่องว่างนี้

ในขณะเดียวกัน ก็มีผู้ตั้งคำถามว่า จะมีมาตรการอันใดที่จะทำงานอย่างได้ผล ถูกกฎหมาย และไม่ขัดต่อหลักมนุษยธรรมในการกีดกันผู้หญิงมีครรภ์ มิให้เดินทางเข้าสหรัฐ

สหรัฐยังคงเป็นหนึ่งในจำนวนไม่กี่ประเทศ ที่อนุมัติสัญชาติให้กับเด็กที่เกิดในประเทศทุกคนอยู่ต่อไป

XS
SM
MD
LG