ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอกสารสำคัญเผยให้เห็นรอยร้าวในกลุ่มอัล-ไคยด้าก่อนบินลาเดนถูกสังหารเมื่อปีที่แล้ว


เอกสารสำคัญส่วนหนึ่งที่ทหารสหรัฐยึดมาได้หลังจากการสังหารนาย Osama Bin Laden เมื่อปีที่แล้ว เปิดเผยให้เห็นถึงเบื้องหลังความสัมพันธ์ที่กำลังมีปัญหาระหว่างองค์กรหลักของกลุ่มก่อการร้ายอัล-ไคยด้าที่นาย Bin Laden เป็นผู้นำกับเครือข่ายหรือสาขาย่อยของกลุ่ม

เอกสารซึ่งผ่านการวิเคราะห์และได้รับการเปิดเผยโดยศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายของกองทัพสหรัฐ the Combating Terrorism Center at West Point แสดงให้เห็นว่าในช่วงปีสุดท้ายก่อนเสียชีวิต นาย Osama Bin Laden มีความไม่พอใจต่อยุทธศาสตร์และวิธีการของสาขาย่อยกลุ่มอัล-ไคยด้าในตะวันออกกลางและอาฟริกาตอนเหนือ

คุณ Nelly Lahoud หนึ่งในผู้จัดทำรายงานวิเคราะห์เอกสารที่ยึดกุมมาได้จากอาคารที่นาย Bin Laden ถูกสังหารกล่าวว่า เอกสารที่เพิ่งถูกเปิดเผยนี้ท้าทายความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างองค์กรหลักของอัล-ไคยด้าในปากีสถานนำโดยนาย Bin Laden กับสาขาย่อยของอัล-ไคยด้า

คุณ Lahoud ระบุว่าดูเหมือนสมาชิกรุ่นใหม่ของกลุ่มอัล-ไคยด้าต่างมองว่านาย Bin Laden ล้าสมัย และดูเหมือนทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้หลายเรื่อง ตัวนาย Bin Laden เองนั้นค่อนข้างมีระเบียบแบบแผนในการปฏิบัติการ ขณะที่มองว่านักรบรุ่นใหม่ชอบเผชิญความเสี่ยงและไฟแรงเกินไป

เอกสาร 17 ชิ้นรวม 175 หน้าที่เพิ่งเปิดเผยออกมานั้นอยู่ในรูปของจดหมายโต้ตอบเป็นภาษาอาระบิกระหว่างนาย Bin Laden และผู้ช่วยของเขาในช่วงระหว่างปี พ.ศ 2549 - 2554 ก่อนที่นาย Bin Laden จะถูกสังหาร ซึ่งคุณ Nelly Lahoud กล่าวว่าตัวนาย Bin Laden นั้นต้องการให้กลุ่มอัล-ไคยด้า มุ่งเป้าหมายไปที่สหรัฐมากกว่าการโจมตีในประเทศตัวเอง

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่าวิธีหนึ่งที่นาย Bin Laden ชอบใช้คือเปรียบเทียบอเมริกาว่าเป็นลำต้นของต้นไม้ชั่วร้าย ส่วนกิ่งก้านสาขานั้นคือประเทศมุสลิมที่ทรยศ อังกฤษและองค์การนาโต้ ซึ่งการจะกำจัดต้นไม้ชั่วร้ายได้ก็คือต้องทำลายลำต้นให้ย่อยยับ แล้วส่วนอื่นๆจะสูญสลายไปเอง

ทางด้านคุณ Stuart Caudill หนึ่งในผู้ร่วมจัดทำรายงานวิเคราะห์ชิ้นนี้ชี้ถึงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอัล-ไคยด้ากับอิหร่านว่า ไม่มีหลักฐานชี้ว่าอิหร่านเป็นพันธมิตรกับอัล-ไคยด้า และดูเหมือนบางครั้งทั้งสองฝ่ายจะเป็นปรปักษ์กันเนื่องจากอิหร่านมักจับกุมนักรบกลุ่มอัล-ไคยด้าและสมาชิกครอบครัวบางคนของนาย Bin Laden คุณ Stuart Caudill ยังบอกด้วยว่าในเอกสารที่ยึดมาได้นั้นมิได้ระบุว่ากองทัพหรือรัฐบาลปากีสถานมีส่วนรู้เห็นต่อการที่นาย Bin Laden หลบซ่อนตัวอยู่ในเมือง Abbottabad เป็นเวลานานหลายปีหรือไม่อย่างไร

ในส่วนที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ลุกฮือต่อต้านรัฐบาลในตะวันออกกลางหรือ Arab Spring คุณ Nelly Lahoud ชี้ว่าดูเหมือนนาย Bin Laden ค่อนข้างพอใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และเขายังมีแผนส่งเสริมให้ประชาชนลุกฮือต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ รวมทั้งแผนให้ความรู้และขยายการสื่อสารเพื่อไม่ให้ผู้คนตกเป็นเหยื่อของกระบวนการทางการเมือง

นอกจากนี้เอกสารดังกล่าวยังเปิดเผยด้วยว่านาย Bin Laden ต้งการจะโจมตีสหรัฐในลักษณะเดียวกับการโจมตีเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี พ.ศ 2544 แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการจนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG