ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ไบเดน” กวาดคะแนนคณะผู้เลือกตั้งเกิน 270 เสียง คว้าชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ


Joe Biden
Joe Biden

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ได้รับคะเเนนจากคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 เสียง ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่สามารถอ้างชัยชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา

ชาวอเมริกันรอคอยผลการเลือกตั้งมาตั้งแต่คืนวันอังคาร ที่ยังไม่สามารถสรุปผลได้เมื่อผ่านเที่ยงคืน เนื่องจากไบเดน และประธานาธิบดีโดนัลด์​ ทรัมป์ มีคะเเนนคู่คี่ในหลายรัฐ และไม่มีใครได้คะเเนนคณะผู้เลือกตั้ง (electoral vote) ถึงระดับ 270 เสียง หรือเกินกึ่งหนึ่งของ electoral vote ทั้งหมด 538 คะเเนน

แต่ในช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ มีการคาดการณ์ว่าเขาสามารถคว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้งได้อย่างน้อย 270 คะแนน หลังจากที่มีการประกาศผลคะแนนล่าสุดจากรัฐเพนซิลเวเนียออกมา ซึ่งมีจำนวนผู้แทนเลือกตั้งที่รัฐนี้ 20 คน และยังได้รับชัยชนะที่รัฐเนวาดาที่มีจำนวนผู้แทนการเลือกตั้ง 6 คน ทำให้นายไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 279 คะแนนจนถึงขณะนี้ และถือว่าชนะการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งนี้ฝ่ายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการเป็นผู้นำสหรัฐฯ สมัยที่สอง เดินเรื่องทางกฎหมายเพื่อทำการฟ้องร้องในรัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และจอร์เจีย เพื่อปูทางสู่การนำเรื่องการนับคะเเนนสู่พิจารณาในชั้นศาล ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ดังนั้น การรู้ผลแพ้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีความไม่เเน่นอนอยู่ในระดับหนึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าการเดินเรื่องทางกฎหมายของฝ่ายทรัมป์ว่าจะไปต่อได้ไกลเท่าใด

แต่หากพิจารณาถึงเฉพาะคะเเนนมหาชน หรือ popular vote ซึ่งไม่ใช่ตัวชี้ขาดผลการเลือกตั้ง ระดับคะเเนนที่โจ ไบเดน ได้รับมากกว่า 74 ล้านเสียง ถือเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์เลือกตั้งอเมริกัน

อดีตรองประธานาธิบดี ไบเดน สามารถกวาดคะเเนน electoral vote เกิน 270 เสียง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีการขับเคี่ยวสูงอย่างยิ่ง ท่ามกลางความแตกแยกทางสังคม และภาวะวิกฤตการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปกว่า 232,000 คน

ผลคะเเนนครั้งนี้ที่ต้องลุ้นมากกว่าที่หลายคนคาดคิด เกิดขึ้นหลังจากผลสำรวจของหลายสำนักก่อนหน้าวันเลือกตั้งที่ชี้ว่าไบเดนมีคะแนนนำ ประธานาธิบดีทรัมป์ มาโดยตลอด

ทั้งนี้ ในช่วงแรกของการนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้งของรัฐทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ทรัมป์ เป็นผู้มีชัยในรัฐที่เป็นฐานเสียงหลักของพรรครีพับลิกัน เช่น รัฐอินเดียนา และรัฐเคนตักกี้ ก่อนที่ อดีตรองประธานาธิบดีไบเดน จะตีตื้นด้วยชัยชนะในพื้นที่รัฐเวอร์มอนต์ รัฐแมสซาชูเสตส์ และรัฐแมรี่แลนด์ และกลายมาเป็นผู้ชนะในอีกหลายรัฐ จนทำให้ภาพรวมชี้ว่า เป็นผู้ที่สามารถได้คะแนนตัวแทน Electoral College ที่คิดตามจำนวนประชากรในแต่ละรัฐ เกิน 270 คน จากจำนวนตัวแทนทั้งหมด 538

นายไบเดน มีประวัติการทำงานในด้านการเมืองมากว่า 47 ปี เขาทำหน้าที่รองประธานาธิบดีสมัยที่นายบารัค โอบามา เป็นผู้นำสหรัฐฯ ทั้งสองสมัยระหว่างปี ค.ศ. 2009 ถึง 2017

XS
SM
MD
LG