ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน เริ่มหารือวิกฤตโลกร้อนด้วยพันธสัญญาใหม่ของสหรัฐฯ


U.S. President Joe Biden speaks during the UN Climate Change Conference (COP26) in Glasgow, Scotland, Britain, Nov. 1, 2021.
U.S. President Joe Biden speaks during the UN Climate Change Conference (COP26) in Glasgow, Scotland, Britain, Nov. 1, 2021.

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศพันธสัญญาหลากหลายข้อของสหรัฐฯ ต่อที่ประชุมว่าด้วยปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติและมีผู้นำจากกว่า 100 ประเทศเข้าร่วมเพื่อหารือวิธีแก้ไขวิกฤตภาวะโลกร้อน

การประชุม 2021 United Nations Climate Change Conference หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า COP26 ขององค์การสหประชาชาติ มีขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 12 พฤศจิกายนนี้ที่ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ เริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์ โดยปธน.ไบเดน ประกาศว่า สหรัฐฯ มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตนตั้งไว้ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งก็คือการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50-52% ให้มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่าที่บันทึกได้เมื่อปี ค.ศ. 2005 ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2030

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวย้ำด้วยว่า สหรัฐฯ จะแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า อเมริกาไม่ได้เพียงกลับเข้ามาร่วมกับนานาประเทศในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน แต่ยังจะมาเป็นผู้นำด้วยการแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการนี้ด้วย

นอกจากการแสดงความมุ่งมั่นดังกล่าวแล้ว ปธน.ไบเดน ยังประกาศเป้าหมายใหม่ๆ ของสหรัฐฯ อันได้แก่ แผนงานต่างๆ ภายใต้งบประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สำหรับนโยบาย President’s Emergency Plan for Adaptation and Resilience เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก รวมทั้งการสนับสนุนและดำเนินการต่างๆ การผ่านกฎหมายเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ และเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้อย่างน้อย 1 กิกะตัน (gigaton) หรือราว 1 ล้านล้านกิโลกรัม ภายในปี ค.ศ. 2030 ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่วิจารณ์ปธน.ไบเดน ให้ความเห็นว่า พันธสัญญาต่างๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบันนั้น ยังไม่ยิ่งใหญ่มากเท่ากับที่ประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศสัญญาออกมา

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ตน “รู้สึกผิดหวัง” ที่จีนและรัสเซีย ไม่ได้เสนอพันธสัญญาใหม่ๆ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเลย

และในวันจันทร์นี้เอง รัฐบาลจีนประกาศว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะร่วมการประชุมสุดยอด COP26 ผ่านสุนทรพจน์ที่จัดพิมพ์ในรูปเอกสารเท่านั้น

XS
SM
MD
LG