ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ยืนยัน ไม่มีแผนล้มข้อตกลงการค้าเฟส 1 กับจีนในเร็วๆ นี้


U.S. President-elect Joe Biden
U.S. President-elect Joe Biden
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00


ว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยืนยันว่า ตนไม่มีแผนจะยกเลิกข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ-จีน เฟสที่ 1 ซึ่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามไว้เมื่อต้นปี และย้ำว่า จะไม่มีการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนแต่อย่างใด ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ The New York Times

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ทรัมป์ กำลังพยายามหาทางบีบให้ ว่าที่ปธน.ไบเดน เดินหน้านโยบายต่อต้านจีนต่อไปให้ได้ แต่ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนถัดไป กล่าวกับผู้สื่อข่าวของ The New York Times ว่า ตนจะไม่ทำการเปลี่ยนแปลงแบบทันทีทันใดเกี่ยวกับนโยบายด้านนี้ รวมทั้งเรื่องของภาษีด้วย และจะไม่ใช้อคติพิจารณาตัวเลือกใดๆ เป็นอันขาด

Trade Deal
Trade Deal

ภายใต้ข้อตกลงเฟสที่ 1 ระหว่างสหรัฐฯ และจีนนั้น รัฐบาลกรุงปักกิ่งจะเพิ่มการสั่งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐฯ ให้สูงขึ้นอย่างน้อย 200,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงปีนี้ และปีหน้า

ว่าที่ปธน.ไบเดน ย้ำว่า ตนจะเดินหน้านโยบายที่มุ่งเป้าจัดการหลักปฏิบัติต่างๆ ของจีนที่ไม่ถูกต้อง เช่น การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การทุ่มตลาด การให้การอุดหนุนภาคธุรกิจโดยไม่ถูกกฎหมาย และการบังคับให้บริษัทสัญชาติอเมริกันต้องโอนถ่ายเทคโนโลยีของตนให้คู่ค้าในจีน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ตนจะเน้นย้ำความสำคัญของการมุ่งจัดทำฉันทามติที่เป็นกลางภายในประเทศ และการลงทุน รวมทั้งงานวิจัยและพัฒนา ประเด็นโครงสร้างพื้นฐาน และการศึกษาทั้งหลาย ที่จะช่วยให้ภาคธุรกิจอเมริกันสามารถแข่งกับจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั้งหมดนี้จะเป็นไปตามแนวคิดที่สนับสนุนให้มีการลงทุนในสหรัฐฯ ก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ

XS
SM
MD
LG