ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ เรียกร้องคองเกรส ผ่านงบช่วยเหลือโควิด – เตรียมดันแผนกระตุ้นศก.หลังรับตำแหน่ง


President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater, Nov. 25, 2020, in Wilmington, Del.
President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater, Nov. 25, 2020, in Wilmington, Del.

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องให้คองเกรสเร่งผ่านงบช่วยเหลือโควิด-19 ที่ชะงักงันมาหลายเดือน พร้อมทั้งเตรียมผลักดันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศในเดือนหน้า

ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนที่ 46 กล่าวเมื่อวันอังคารระหว่างเปิดตัวคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของเขาว่า ในเวลานี้คองเกรสควรร่วมมือกันเพื่อผ่านแผนงบประมาณช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัสเป็นวาระสำคัญ และว่าการผ่านงบประมาณนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจอเมริกันจากวิกฤตโควิด-19

ทีมเศรษฐกิจในยุคไบเดน ที่นำโดยนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในยุครัฐบาลไบเดน ที่จะเข้ามารับหน้าที่ในปีหน้า ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของไบเดนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจอเมริกันจากวิกฤตโควิด-19 เป็นสำคัญ และเห็นชอบในการใช้มาตรการรัฐเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และช่วยเหลือสตรีและชนกลุ่มน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ถูกมองข้ามเมื่อเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร ทีมงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังเดินหน้าทางกฎหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็นชัยชนะของไบเดนเหนือทรัมป์ไปราว 20,000 คะแนน

ขณะที่ในวันเดียวกันนี้ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บาร์ กล่าวว่า ทางกระทรวงไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ที่จะทำให้ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเปลี่ยนแปลงไปจากที่เป็นอยู่ ซึ่งสวนทางกับกระแสการกล่าวอ้างของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ย้ำว่ามีการโกงเลือกตั้งเกิดขึ้น และยืนกรานไม่ยอมแพ้ต่อนายไบเดนจนถึงขณะนี้ ตามรายงานของ Associated Press

XS
SM
MD
LG