ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ไบเดน เยือนวิสคอนซิน-หวังหาเสียงหนุนแผนกระตุ้นศก. 1.9 ล้านล้านดอลลาร์


Biden
Biden

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เลือกที่จะถอยห่างจากการเผชิญหน้าระหว่างสมาชิกสองพรรคใหญ่ในสภาคองเกรสและเดินทางไปเยือนรัฐวิสคอนซินในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น พร้อมจัดกิจกรรมพบประชาชนเพื่อหวังเรียกเสียงสนับสนุนแผนผ่านร่างกฎหมายช่วยเหลือเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

การเดินทางไปยังเมืองมิลวอคกี้ รัฐวิสคอนซิน เพื่อร่วมกิจกรรม Town Hall พบประชาชนที่มีกำหนดถ่ายทอดออกอากาศผ่านทางสถานีข่าว CNN ถือเป็นการเดินทางอย่างเป็นทางการออกนอกกรุงวอชิงตันครั้งแรกนับตั้งแต่ปธน.ไบเดน ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำประเทศ

เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ปธน.ไบเดน ตั้งใจจะพูดคุยกับประชาชนในรัฐแห่งนี้ ทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับความคิดของตน ด้วยความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่นี้ผ่านออกมาใช้งานให้ได้

ทั้งนี้ งบประมาณสำหรับช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ของรัฐบาลชุดปธน.ไบเดน นั้น สูงกว่ามาตรการที่สภาคองเกรสเคยอนุมัติไว้เมื่อครั้งล่าสุด ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียด อาทิ เช็คเงินช่วยเหลือสำหรับผู้มีสิทธิ์รายละ 1,400 ดอลลาร์ ที่มีการคาดหวังเอาไว้ว่าจะช่วยประคองให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะย่ำแย่นี้เดินหน้าต่อไปโดยไม่หยุดชะงัก และงบเพื่อช่วยการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีความสำคัญยิ่งต่อวาระการบริหารประเทศใน 4 ปีข้างหน้า ขณะที่ สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับแผนการทั้งหมดนัก

รายงานข่าวระบุว่า การเลือกเดินทางมารัฐวิสคอสซิน ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิที่ปธน.ไบเดน ได้ชัยชนะเหนืออดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพียง 20,000 คะแนน ไม่ใช่การตัดสินใจแบบไม่มีนัย เพราะพื้นที่แห่งนี้จะกลายมาเป็นที่จับตาอีกครั้งในการเลือกตั้งกลางสมัยในปีหน้า และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งถัดไปในปี ค.ศ. 2024 ด้วย

หลังจากนั้น ในวันพฤหัสบดี ผู้นำสหรัฐฯ มีแผนจะเดินทางไปยังรัฐสมรภูมิอีกแห่งเพื่อเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทยาไฟเซอร์ (Pfizer) ในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นฐานการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน ควินนิเพียก (Quinnipiac Poll) ประจำเดือนนี้ พบว่า ประชานชาวอเมริกันเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยกับการผ่านร่างกฎหมายแผนช่วยเหลือรอบนี้ ขณะที่ ผลสำรวจความคิดเห็นของสถานีข่าว CNBC ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามราว 64 เปอร์เซ็นต์ มองว่า งบ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์นั้น เพียงพอ หรือ ไม่พอ โดยอีก 36 เปอร์เซ็นต์ เห็นว่า เป็นงบก้อนโตเกินไป

XS
SM
MD
LG