ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนเยือนเปอร์โตริโก-ฟลอริดา ตรวจพื้นที่ประสบภัยเฮอร์ริเคน


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และภริยา จิล ไบเดน เดินทางเยี่ยมเยือนเปอร์โตริโก ในวันจันทร์ เพื่อตรวจสอบความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนฟิโอนา และเฮอร์ริเคนเอียน ซึ่งพัดถล่มดินแดนในการปกครองของสหรัฐฯ แห่งนี้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในระหว่างการเยือนพื้นที่ประสบภัยครั้งนี้ ปธน.ไบเดนพร้อมภริยาได้พบกับผู้ประสบภัย พร้อมระบุว่า "เรามาที่นี่ด้วยตนเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่า เราอยู่กับพวกคุณเสมอ และอเมริกาทั้งประเทศก็อยู่กับพวกคุณด้วย"

ผู้นำสหรัฐฯ ยังประกาศแผนส่งเงินช่วยเหลือ 60 ล้านดอลลาร์สำหรับกองทุนเพื่อการก่อสร้างกำแพงกั้นน้ำ ตลอดจนระบบเตือนภัยน้ำท่วมในเปอร์โตริโกด้วย

Homes are flooded on Salinas Beach after the passing of Hurricane Fiona in Salinas, Puerto Rico, Monday, Sept. 19, 2022.
Homes are flooded on Salinas Beach after the passing of Hurricane Fiona in Salinas, Puerto Rico, Monday, Sept. 19, 2022.

ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้รับฟังความคืบหน้าของรัฐบาลเปอร์โตริโกในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุเฮร์ริเคนฟิโอนาที่พัดถล่มเมื่อวันที่ 18 กันยายน สร้างความเสียหายให้แก่ระบบไฟฟ้าทั้งหมดบนเกาะ ตามด้วยพายุเฮอร์ริเคนเอียนที่พัดเข้าไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย

บริษัทการไฟฟ้า LUMA Energy กล่าวว่า จนถึงขณะนี้สามารถซ่อมแซมไฟฟ้าให้แก่ประชาชนในเปอร์โตริโกได้แล้วราว 92%

Bidens to Visit Storm Damage in Wake of Hurricane Ian
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:17 0:00

ต่อจากนั้นในวันพุธ ปธน.ไบเดน และภริยา จะเดินทางไปเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยพายุเฮอร์ริเคนเอียนในรัฐฟลอริดา ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมากแก่รัฐนี้

จำนวนผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคนเอียน หนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดที่เคยพัดถล่มสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 85 คนในวันจันทร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงพยายามช่วยกันค้นหาและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยต่าง ๆ

จนถึงเวลานี้ ประชาชนมากกว่า 80,000 คนในรัฐฟลอริดายังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยในรัฐฟลอริดาได้แล้วมากกว่า 1,600 คน

  • ที่มา: วีโอเอและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG