ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เฮอร์ริเคนเอียน’ มุ่งหน้าขึ้นเหนือหลังกระหน่ำฟลอริดาอย่างหนัก


Tropical Weather
Tropical Weather

พายุเฮอร์ริเคนเอียนขึ้นฝั่งในรัฐเซาท์แคโรไลนาในวันศุกร์ หลังกระหน่ำพื้นที่รัฐฟลอริดาอย่างหนักหน่วงในช่วงที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติรายงานว่า จุดศูนย์กลางของเฮอร์ริเคนเอียนขึ้นฝั่งใกล้ ๆ กับเมืองจอร์จทาวน์ ในช่วงบ่ายของวันศุกร์ แต่กำลังลมอ่อนแรงลงกว่าเมื่อตอนที่เคลื่อนตัวผ่านอ่าวฟลอริดาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม พลังของพายุลูกนี้ยังแรงพอที่จะนำพาน้ำฝนปริมาณมากมาจมเมืองชาลส์ตัน ซึ่งเป็นเมืองประวัติศาสตร์สำคัญของรัฐนี้ได้อยู่

รายงานข่าวระบุว่า พายุฝนกำลังแรงส่งผลให้ต้นไม้และเสาไฟต่างๆ ในเมืองเก่าแก่อายุ 350 ปีนี้โยกไปมา และทำให้พื้นที่ใจกลางเมืองซึ่งอยู่ติดชายทะเลท่วมไปแล้วตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น แม้พายุลูกนี้จะยังไม่ได้ขึ้นฝั่งก็ตาม

A firefighter examines a large tree across a road as the effects from Hurricane Ian are felt, Sept. 30, 2022, in Charleston, S.C.
A firefighter examines a large tree across a road as the effects from Hurricane Ian are felt, Sept. 30, 2022, in Charleston, S.C.

ในช่วงที่ผ่านมา เฮอร์ริเคนเอียนทิ้งร่องรอยความเสียหายหนักตลอดเส้นทางที่พัดผ่านมาหลังขึ้นฝั่งที่อ่าวฟลอริดา โดยพายุที่ได้ชื่อว่ามีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งที่สหรัฐฯ เคยประสบมา ทำให้พื้นที่ตามแนวชาวฝั่งของรัฐนี้จมบาดาล ทำลายบ้านเรือนเป็นเสี่ยง ๆ รื้อถอนร้านค้าต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ริมหาด และทำให้ประชาชนกว่า 2 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตในภัยพิบัติครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 9 ราย แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า จำนวนที่แท้จริงจะสูงขึ้นกว่านี้ หลังมีการค้นหาผู้รอดชีวิตและยืนยันตัวเลขอีกครั้ง

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ ออกคำเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำซาวานนาห์ในรัฐเซาท์แคโรไลนา ไปถึงแหลมเฟียร์ (Cape Fear) ที่อยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ให้เตรียมตัวรับมือกับพายุลูกนี้ที่คาดว่า จะทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง (storm surge) ที่มีความสูงถึง 2.1 เมตรในพื้นที่ชาวฝั่งของทั้งสองรัฐนี้ รวมทั้งปริมาณฝนมากถึง 20 เซนติเมตรด้วย

ขณะเดียวกัน รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดากล่าวในวันศุกร์ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ออกไปตรวจสอบบ้านเรือนกว่า 3,000 หลังที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ประสบภัยหนักแล้ว หลังมีรายงานว่า ประชาชนนับพันคนติดอยู่ในบ้านและอาคารต่าง ๆ ที่จมบาดาลเพราะเฮอร์ริเคนเอียน

ไมเคิล เวห์เนอร์ นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศจาก Lawrence Berkeley National Lab และผู้ร่วมเขียนรายงานการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของพายุลูกนี้กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลให้เฮอร์ริเคนเอียนนำพาฝนมามากกว่าควรอย่างน้อย 10%

รายงานข่าวระบุว่า เฮอร์ริเคนเอียนอ่อนแรงลงบ้างหลังเคลื่อนผ่านพื้นที่คาบสมุทรฟลอริดา ก่อนจะเริ่มมีกำลังแรงขึ้นอีกครั้งในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีเมื่ออยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยมีแรงลมสูงสุดที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ขึ้นฝั่งที่รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งก็ยังต่ำกว่าระดับ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อตอนที่พายุลูกนี้กระหน่ำชายฝั่งอ่าวฟลอริดาเมื่อวันพุธ

กองกำลังสำรองของรัฐ (National Guard) ได้รับคำสั่งให้ตั้งรับสถานการณ์ในรัฐเซาท์แคโรไลนาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อนุมัติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐนี้ เพื่อช่วยเร่งการส่งความช่วยเหลือของรัฐบาลกลางสำหรับการฟื้นฟูต่าง ๆ หลังเฮอร์ริเคนเอียนพัดผ่านไปแล้ว

ส่วนที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา ผู้ว่าการรอย คูเปอร์ เรียกร้องให้ประชาชนเตรียมรับฝนที่จะตกหนัก ลมพัดแรงและความน่าจะเป็นของภาวะไฟฟ้าดับ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG