ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' เยือนโรงงานผลิตชิปคอมพิวเตอร์ไต้หวันที่แอริโซนา


FILE - US President Joe Biden holds a semiconductor chip as he speaks in the State Dining Room at the White House in Washington, Feb. 24, 2021.
FILE - US President Joe Biden holds a semiconductor chip as he speaks in the State Dining Room at the White House in Washington, Feb. 24, 2021.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เดินทางไปรัฐแอริโซนาในวันอังคาร เพื่อเยี่ยมชมโรงงานผลิตชิปคอมพิวเตอร์ของบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) และเน้นย้ำความสำคัญของรัฐแอริโซนาในฐานะศูนย์กลางอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ

โฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ แถลงว่า ปธน.ไบเดน จะเยือนโรงงาน TSMC ที่นครฟีนิกซ์ และกล่าวปราศรัยถึงความสำเร็จของแผนเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดนี้ที่ก่อให้เกิดการขยายตัวของภาคการผลิต

ปธน.ไบเดน กล่าวระหว่างการเยือนโรงงานผลิตชิปคอมพิวเตอร์ของบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) ที่รัฐแอริโซนาว่า ระบุว่า การลงทุนมูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์ “เป็นการลงทุนต่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแอริโซนา” ที่จะสร้างงานภาคก่อสร้างกว่า 10,000 ตำแหน่ง และงานอุตสาหกรรมไฮเทคอีก 10,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะเป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” ให้กับสหรัฐฯ ในการดึงสายการผลิตมายังอเมริกา และว่า “ภาคการผลิตของอเมริกากลับมาแล้ว”

เมื่อเดือนสิงหาคม ไบเดนลงนามในกฎหมาย CHIPS and Science Act ซึ่งมีเป้าหมายแข่งขันกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนที่ได้รับการอุดหนุนอย่างมากจากรัฐบาลกรุงปักกิ่ง โดยจะรวมถึงการให้เงินทุน 52,000 ล้านดอลลาร์แก่บริษัทอเมริกันในการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในอุปกรณ์เทคโนโลยีหลายอย่าง ตั้งแต่ โทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า

ขณะเดียวกัน รัฐแอริโซนาวางเป้าหมายไว้ว่าจะเป็นศูนย์กลางการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในสหรัฐฯ โดยมีโรงงานของ TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก และบริษัท อินเทล (Intel) ของสหรัฐฯ เข้ามาตั้งที่รัฐนี้

Arizona Aims to Become a Semiconductor Powerhouse
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยแอริโซนา สเตท (Arizona State University) จะกลายเป็นฐานการพัฒนาบุคลากรเพื่อป้อนให้แก่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในรัฐนี้ ด้วยจำนวนนักศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ราว 30,000 คน ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาด้านนี้มากที่สุดในอเมริกา

แอริโซนา ขึ้นแท่นรัฐที่มีการจ้างงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์เป็นอันดับ 4 ของประเทศ ตามหลังแคลิฟอร์เนีย โอเรกอน และเท็กซัส และการตัดสินใจของบริษัท TSMC ของไต้หวัน ในการมาตั้งฐานการผลิตในแอริโซนา รวมกับการขยายฐานการผลิตของบริษัทอินเทล ห่างไปราว 30 ไมล์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฟีนิกซ์ ได้สร้างแรงดึงดูดใหม่ให้เข้ามาตั้งฐานและลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในแอริโซนามากขึ้นตามไปด้วย

ล่าสุดบริษัท Edwards Vacuum ผู้ผลิตปั๊มสุญญากาศในโรงงานอุตสาหกรรมได้เข้ามาลงทุนตั้งโรงงานบนพื้นที่เกือบ 12 ไร่ในแอริโซนาแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG