ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ประกาศบังคับใช้เฉพาะโลหะเหล็กอเมริกัน เพื่องานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ


USA-BIDEN/INFRASTRUCTURE
USA-BIDEN/INFRASTRUCTURE

รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศบังคับให้มีการใช้โลหะเหล็กจากภายในประเทศเท่านั้น สำหรับทุกโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกฎหมายฉบับล่าสุดของรัฐบาล ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

แนวทางการปฏิบัติใหม่ที่ทำเนียบขาวเปิดเผยออกมาในวันจันทร์ระบุว่า วัสดุที่จะใช้สำหรับโครงการใดๆ ก็ตามภายใต้งบประมาณพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ที่ได้รับการอนุมัติจากสมาชิกสภาคองเกรสของทั้งสองพรรคการเมืองใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโครงการสร้างสะพาน ถนนหลวง ท่อน้ำ หรือแม้แต่ระบบอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ จะต้องเป็นวัสดุที่ผลิตขึ้นในสหรัฐฯ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในประกาศแนวทางปฏิบัติใหม่นี้ มีการยกเว้นให้สำหรับกรณีที่ผู้ผลิตในประเทศไม่สามารถจัดหาวัสดุได้เพียงพอ หรือวัสดุดังกล่าวมีราคาสูงจนเกินไป โดยรัฐบาลหวังว่า จะค่อยๆ ลดการยกเว้นนี้ลงไปเรื่อยๆ เมื่อภาคการผลิตของประเทศมีกำลังการผลิตมากขึ้นในอนาคต

รายงานข่าวระบุว่า แผนงานและแนวทางการดำเนินโครงการเหล่านี้เป็นสิ่งที่ปธน.ไบเดน หวังไว้ว่า จะช่วยสร้างงานให้ชาวอเมริกัน ผ่อนคลายการตึงตัวในห่วงโซ่อุปทาน และนำไปสู่การลดการพึ่งพาจีนและประเทศอื่นๆ พร้อมๆ กับใช้แผนส่งเสริมภาคการผลิตในประเทศเพื่อลดแรงกดดันด้านราคาที่สูงขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปีไปด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG