ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' จ่อกดดันคองเกรส เพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน-อิสราเอล


FILE - Airmen with the 436th Aerial Port Squadron use a forklift to move 155 mm shells ultimately bound for Ukraine, at Dover Air Force Base, Delaware, April 29, 2022.
FILE - Airmen with the 436th Aerial Port Squadron use a forklift to move 155 mm shells ultimately bound for Ukraine, at Dover Air Force Base, Delaware, April 29, 2022.

ทำเนียบขาวประกาศในวันอาทิตย์ว่า จะพยายามขอการรับรองจากรัฐสภาสหรัฐฯ ภายในสัปดาห์นี้ สำหรับความช่วยเหลือด้านอาวุธที่จะส่งให้แก่ยูเครนและอิสราเอล มูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาว กล่าวกับรายการ "Face the Nation" ของซีบีเอสว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะล็อบบี้รัฐสภาอเมริกันถึงความจำเป็นในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ยูเครนที่กำลังทำสงครามยืดเยื้อกับรัสเซีย และให้แก่อิสราเอลที่กำลังจะบุกโจมตีภาคพื้นดินใส่กลุ่มฮามาสในกาซ่า

นอกจากนี้ คาดว่าไบเดนจะเรียกร้องขอความสนับสนุนให้แก่ไต้หวัน และมาตรการควบคุมผู้อพยพตามแนวชายแดนทางภาคใต้ของสหรัฐฯ ติดกับเม็กซิโกด้วย

ด้าน สว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวที่นครเยรูซาเล็มเมื่อวันอาทิตย์ว่า วุฒิสภาจะรับรองความช่วยเหลือที่ให้แก่อิสราเอลอย่างรวดเร็วที่สุด โดยความช่วยเหลือที่ว่านี้รวมถึง จรวดสำหรับระบบป้องกันการโจมตีด้วยขีปนาวุธ ไอรอน โดม (Iron Dome) ของกองทัพอิสราเอล ซึ่งทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อยิงสกัดจรวดที่ยิงมาจากกลุ่มฮามาสในกาซ่า รวมทั้งกระสุนต่าง ๆ

ที่ผ่านมาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ บางส่วน โดยเฉพาะกลุ่มขวาจัดในพรรครีพับลิกัน ต่างปฏิเสธที่จะสนับสนุนความช่วยเหลือแก่ยูเครนเพิ่มเติม ทำให้รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนต้องรวมความช่วยเหลือที่ให้แก่อิสราเอลเอาไว้กับส่วนที่จะให้แก่ยูเครน เพื่อหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ส.ส.พรรครีพับลิกันบางคนบอกปัดข้อเสนอรวมความช่วยเหลือแก่สองประเทศนี้แล้ว ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองภายในของสหรัฐฯ เอง หลังจากที่ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ เพิ่งถูกปลดจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ในขณะที่พรรครีพับลิกันยังไม่สามารถหาตัวแทนประธานสภาล่างคนใหม่ได้

การที่ยังไม่มีประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ หมายความว่า รัฐสภาสหรัฐฯ จะยังไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายใด ๆ ได้ในตอนนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG