ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนแถลงนโยบายประจำปี 'SOTU' เน้นย้ำความท้าทายของสหรัฐฯ ในและนอกประเทศ


President Joe Biden delivers his State of the Union address to a joint session of Congress at the Capitol, March 1, 2022, in Washington, as Speaker of the House Nancy Pelosi and Vice President Kamala Harris look on.
President Joe Biden delivers his State of the Union address to a joint session of Congress at the Capitol, March 1, 2022, in Washington, as Speaker of the House Nancy Pelosi and Vice President Kamala Harris look on.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวคำแถลงนโยบายประจำปีต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐฯ หรือ State Of The Union (SOTU) ครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี ในคืนวันอังคาร (1 มี.ค.) โดยใช้ถ้อยคำที่แข็งกร้าวต่อศัตรูของอเมริกา และยกย่องประชาชนอเมริกันที่ร่วมฟันฝ่าช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทั้งการระบาดของโควิด-19 ปัญหาเงินเฟ้อ และความแตกแยกทางการเมืองในประเทศ

ประธานาธิบดีไบเดนก้าวเข้าห้องประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐฯ โดยไม่สวมหน้ากาก ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้อง หลังจากที่การแถลงเมื่อปีที่แล้วต้องยกเลิกไปเพราะการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

"ปีที่แล้วโควิดทำให้เราต้องแยกกัน แต่ปีนี้เรากลับมารวมกันได้อีกครั้ง" ปธน.ไบเดนกล่าว

วิกฤตในยูเครน: ประเด็นหลักในการแถลงนโยบายประจำปีของไบเดน

บรรดาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ และผู้ร่วมงานแถลงต่างโบกธงชาติยูเครนผืนเล็ก หลายคนติดรูปธงชาติบนเสื้อ เพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีไบเดนเริ่มกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน พร้อมประกาศว่าตนได้สั่งห้ามเครื่องบินรัสเซียบินผ่านน่านฟ้าของสหรัฐฯ แล้ว

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า "เมื่อ 6 วันก่อน ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน สั่นสะเทือนความมั่นคงของโลกเสรีเพราะคิดว่าจะทำให้พวกเราหักงอได้ด้วยวิธีการที่บ้าคลั่งของเขา แต่ปูตินคำนวณผิดอย่างมหันต์จากการที่คิดว่าเมื่อสามารถบุกโจมตียูเครนได้แล้วทั่วโลกจะยอมศิโรราบ เพราะเขาต้องเผชิญกับกำแพงที่แข็งแกร่งอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน นั่นคือประชาชนยูเครน"

ปธน.ไบเดน กล่าวยกย่องชาวยูเครนที่ปกป้องประเทศจากกองทัพรัสเซีย และเน้นย้ำว่าอเมริกาจะยืนหยัดเคียงข้างยูเครนเพื่อต่อต้านเผด็จการ ไบเดนกล่าวว่า ปูตินประเมินความเป็นพันธมิตรของโลกเสรีต่ำเกินไป และรัสเซียจะต้องถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกมากกว่าที่เคยเป็นมา ด้วยมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตกที่จะส่งผลกระทบต่อรัสเซียในทุกด้าน ทั้งการเงิน การลงทุน เศรษฐกิจ

President Joe Biden delivers his State of the Union address to a joint session of Congress at the Capitol, Tuesday, March 1, 2022, in Washington.
President Joe Biden delivers his State of the Union address to a joint session of Congress at the Capitol, Tuesday, March 1, 2022, in Washington.

ปธน.ไบเดน ยกย่องผลงานของพันธมิตรชาติตะวันตกที่ช่วยติดอาวุธให้กองทัพยูเครนและออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจแก่รัสเซีย และยืนยันว่าจะปกป้องประเทศสมาชิกองค์การนาโต้ทุกประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย

นอกจากนั้นผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวถึงการฟื้นตัวของอเมริกาจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วงสองปีที่ผ่านมา และความสำเร็จของกฎหมาย American Rescue Act ที่ช่วยฟื้นฟูวิถีชีวิตของผู้คนให้กลับคืนมา ช่วยสร้างงาน 6.5 ล้านตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว ทำให้เศรษฐกิจโต 5.7%

'สร้างอเมริกาที่ดีกว่าเดิม'

สำหรับประเด็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประธานาธิบดีไบเดนมุ่งเน้นที่แผน 4 ขั้น คือ การเพิ่มกำลังการผลิตของสหรัฐฯ และสร้างความแข็งแกร่งในห่วงโซ่อุปทาน, การแก้ปัญหาเงินเฟ้อ, การสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันอย่างเท่าเทียมเพื่อปกป้องธุรกิจขนาดย่อม และการกำจัดอุปสรรคในการสร้างงานที่มีรายได้สูง

อย่างไรก็ตาม การประกาศแผนเศรษฐกิจของไบเดนบางช่วงถูกโห่ใส่โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันในรัฐสภาที่ต่อต้านกฎหมาย American Rescue Plan ดังกล่าว

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า แนวคิดในการแก้ปัญหาเงินเฟ้อคือ ลดต้นทุนการผลิตซึ่งไม่ใช่ลดค่าแรง แต่เป็นการย้ายฐานการผลิตสินค้าในต่างประเทศกลับมาที่อเมริกา การสร้างและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างงานในอเมริกาพร้อมไปกับการลดการพึ่งพาต่างชาติ

State of the Union
State of the Union

แขกสำคัญในวันแถลงนโยบาย

ตามธรรมเนียมแล้ว ในการแถลงแสดงนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทุกครั้งจะมีการเชิญแขกพิเศษที่สะท้อนความเป็นอเมริกันมาร่วมงานด้วย โดยในปีนี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ จิล ไบเดน ได้เชิญชาวอเมริกัน 8 คน ซึ่งทางทำเนียบขาวระบุว่าเป็นตัวแทนของสิ่งที่ประธานาธิบดีไบเดนต้องการจะกล่าวถึง

ในจำนวนนี้รวมถึงคนอเมริกันที่เป็นตัวแทนของสหภาพแรงงาน, ผู้ปกครองที่ต้องเล่าเรียนพร้อมเลี้ยงบุตรไปด้วย, บุคลากรทางการแพทย์, นักพัฒนานวัตกรรม, ครอบครัวทหารผ่านศึก, ชนพื้นเมืองอเมริกัน และเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ

XS
SM
MD
LG