ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนลงนามคำสั่งจำกัดการลงทุนด้านเทคโนโลยีในจีน


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารที่จะห้ามการลงทุนบางอย่างของสหรัฐฯ ในภาคเทคโนโลยีของจีนที่มีความอ่อนไหว จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ

รอยเตอร์รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวให้อำนาจกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในการควบคุมการลงทุนบางอย่างของสหรัฐฯ ใน 3 อุตสาหกรรมของจีน คือ อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และไมโครอิเลกทรอนิกส์ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีข้อมูลควอนตัม และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

แหล่งข่าวเผยว่า คำสั่งที่เพิ่งลงนามนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ภาคธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ สามารถช่วยเหลือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่อาจนำไปใช้ในการสนับสนุนทางการทหารของจีน และย้อนกลับมาสร้างอันตรายต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ เอง

อย่างไรก็ตาม คำสั่งฝ่ายบริหารชุดใหม่นี้อาจก่อให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจสองประเทศนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่อเมริกันยืนยันว่าเป็นมาตรการที่มีขึ้นเพื่อจัดการความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติ และจะไม่ทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างสองประเทศที่ต้องพึ่งพากันและกันทางเศรษฐกิจก็ตาม

เจ้าหน้าที่อเมริกันเผยกับรอยเตอร์ว่า คำสั่งฝ่ายบริหารฉบับนี้จะมีผลบัลคับใช้ในปีหน้า และจะส่งผลต่อการลงทุนในอนาคต แต่จะไม่กระทบต่อการลงทุนที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG