ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ย้ำ “เราต้องลงมือจัดการ” หลังเกิดเหตุยิงกราดที่รร.ประถมในเท็กซัส


President Joe Biden speaks about the mass shooting at Robb Elementary School in Uvalde, Texas, from the White House, in Washington, Tuesday, May 24, 2022, as first lady Jill Biden listens.
President Joe Biden speaks about the mass shooting at Robb Elementary School in Uvalde, Texas, from the White House, in Washington, Tuesday, May 24, 2022, as first lady Jill Biden listens.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้มีการออกกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อจำกัดการจำหน่ายอาวุธปืน หลังเกิดเหตุยิงกราดที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัส ซึ่งส่งผลให้มีนักเรียนอย่างน้อย 18 คนเสียชีวิต ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ปธน.ไบเดน กล่าวระหว่างการแถลงสดผ่านสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศในช่วงค่ำของคืนวันอังคารจากทำเนียบขาว ว่า “เราต้องลงมือจัดการ(ได้แล้ว)” พร้อมตั้งคำถามว่า “(ไม่อย่างนั้น) เมื่อไหร่เราถึงจะลุกขึ้นยืนสู้กับพวกกลุ่มล็อบบี้อาวุธปืนกัน?”

ผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งมีสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน ยืนเคียงข้างระหว่างการกล่าวแถลงด้วยอารมณ์เจ็บปวด ยังกล่าวด้วยว่า “นี่คือเวลาที่เราต้องเปลี่ยนความเจ็บปวดให้กลายมาเป็นการลงมือทำได้แล้ว”

เหตุยิงกราดครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้น ในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังเกิดการยิงกราดที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน และบาดเจ็บ 3 คน โดยเชื่อว่า มีแรงจูงใจจาก "แนวคิดสุดโต่งรุนแรงด้านเชื้อชาติและสีผิว"

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนเพิ่งเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวของเหยื่อเหตุยิงกราดในนิวยอร์ก ก่อนจะออกเดินทางเยือนเอเชียเป็นเวลา 5 วัน

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในระหว่างการแถลงด้วยว่า “การยิงกราดเช่นนี้แทบไม่เคยเกิดขึ้นที่ใดในโลกเลย ... ทำไม (ถึงเป็นเช่นนั้น)?”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า เหตุสลดล่าสุดนี้จะส่งผลอย่างไรต่อทิศทางของนโยบายการเมืองที่เกี่ยวของกับการควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ หลังเหตุการยิงกราดหลายต่อหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง เหตุยิงกราดโรงเรียนประถมศึกษา Sandy Hook ในรัฐคอนเนตทิคัต เมื่อเดือนธันวาคมปี 2012 ซึ่งคร่าชีวิต 26 คน โดย 20 คนในนั้นเป็นเด็กอายุ 5-10 ปี ไม่ได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เลย

รายงานข่าวระบุว่า คำเรียกร้องของปธน.ไบเดน ในการแถลงในคืนวันอังคารนั้น ถูก เฮอร์เชล วอล์กเกอร์ ผู้ลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สังกัดพรรครีพับลิกัน ในรัฐจอร์เจีย หยิบยกขึ้นมาพูดถึงและเป็นประเด็นที่ผู้เข้าร่วมฟังการหาเสียงโห่ใส่ทันที ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า นโยบายอาวุธปืนยังคงเป็นเรื่องที่มีผู้เห็นต่างอย่างมากอยู่

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐฯ ได้สั่งการให้ทำเนียบขาวและอาคารที่ทำการของรัฐทั่วประเทศลดธงครึ่งเสาจนถึงเย็นวันเสาร์นี้ เพื่อเป็นเกียรติและไว้อาลัยแก่เหยื่อเหตุยิงกราดในเท็กซัส

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG