ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตานโยบาย ‘ไบเดน’ เตรียมแถลงประจำปี


U.S. President Joe Biden speaks to reporters after disembarking from Air Force One en route to Camp David at Hagerstown Regional Airport, Hagerstown, Maryland
U.S. President Joe Biden speaks to reporters after disembarking from Air Force One en route to Camp David at Hagerstown Regional Airport, Hagerstown, Maryland

ในการแถลงประจำปี State of the Union ในคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมผลักดันประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่การเพิ่มภาษีมหาเศรษฐี ไปจนถึงภาษีต่อการซื้อหุ้นคืนของบริษัท โดยเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ให้เอื้อต่อคนร่ำรวยน้อยลง

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้น้อยที่นโยบายเหล่านี้จะเกิดขึ้นจริง เนื่องจากสภาคองเกรสต้องผ่านกฎหมายเพื่อสนับสนุน และสภาล่างในขณะนี้ถูกควบคุมโดยพรรครีพับลิกัน ซึ่งมีนโยบายลดเงินอุดหนุนหน่วยงานสรรพากรสหรัฐฯ และอาจผลักดันให้มีการลดภาษีเพิ่มอีก ซึ่งเป็นนโยบายตั้งแต่ยุคอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เอื้อประโยชน์ต่อคนร่ำรวย

รอยเตอร์รวบรวมนโยบายที่ไบเดนเตรียมแถลง ตามการเปิดเผยของทำเนียบขาวก่อนหน้านี้

เพิ่มภาษีสี่เท่าสำหรับการซื้อหุ้นคืนของบริษัท

ก่อนหน้านี้ ปธน. ไบเดน ลงนามในกฎหมายคิดภาษี 1% สำหรับการซื้อหุ้นคืนของบริษัท โดยทำเนียบขาวกล่าวว่า กฎหมายนี้ “กระตุ้นให้ภาคธุรกิจลงทุนในการเติบโตและการเพิ่มผลผลิต” และคาดว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะเรียกร้องให้มีการเพิ่มภาษีดังกล่าวขึ้นสี่เท่าในการแถลงครั้งนี้

กำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำสำหรับมหาเศรษฐี

ทำเนียบขาวเผยว่า บรรดามหาเศรษฐีในสหรัฐฯ จ่ายภาษีโดยเฉลี่ย 8% ของรายได้ และ ปธน. ไบเดนจะเรียกร้องการเก็บภาษีเพื่อ “ให้มั่นใจว่าชาวอเมริกันที่ร่ำรวยที่สุดจะไม่จ่ายอัตราภาษีต่ำกว่าครูและนักดับเพลิงอีกต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวยังไม่ลงรายละเอียดถึงประเด็นดังกล่าว

ขยายโครงการคืนภาษีบุตร

ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมเรียกร้องให้สภาคองเกรสฟื้นฟูโครงการคืนภาษีบุตรที่เคยผ่านพร้อมกับกฎหมายเยียวยาโควิด โครงการดังกล่าวทำให้เด็ก 3.6 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน ก่อนที่โครงการจะหมดอายุเมื่อเดือนธันวาคม 2021

กำหนดเพดานราคาของอินซูลิน

ปธน. ไบเดนจะเรียกร้องให้มีการขยายการกำหนดเพดานราคาของอินซูลินสำหรับชาวอเมริกันทุกคน โดยเขาเตรียมชูนโยบายของรัฐบาล ที่ผลักดันให้ประชาชนไม่ต้องชำระค่าอินซูลินเกินเดือนละ 35 ดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

การกำหนดเพดานราคานี้เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายลดเงินเฟ้อที่ผ่านเมื่อปีที่แล้ว และครอบคลุมแต่ผู้ที่อยู่ในเครือข่ายประกันสุขภาพของรัฐบาลสำหรับผู้สูงอายุ หรือ “เมดิแคร์” เท่านั้น

ในการแถลงครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมผลักดันนโยบายนี้ให้ประชาชนทุกคนที่มีใบสั่งแพทย์ให้รับอินซูลิน

SOTU infographic
SOTU infographic

ขยายโครงการประกันสุขภาพผู้ที่มีรายได้ต่ำ

เมื่อปี 2021 สมาชิกพรรคเดโมแครตนำเสนอนโยบายขยายโครงการประกันสุขภาพผู้ที่มีรายได้ต่ำ หรือ “เมดิเคด” ในเกือบสิบรัฐที่สมาชิกพรรครีพับลิกันไม่อนุมัติการขยายโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้ไม่ถูกรวมในแผนเศรษฐกิจฉบับสุดท้ายของพรรคเดโมแครต

ทั้งนี้ ปธน. ไบเดน เตรียมเรียกร้องให้สภาคองเกรสพิจารณาขยายโครงการนี้อีกครั้ง

รับมือกับการลักลอบค้ายาเฟนทานิลที่มีสารเสพติด

ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมเรียกร้องให้มีการขัดขวางการลักลอบขนส่ง แจกจ่าย และจำหน่ายยาแก้ปวดเฟนทานิล ซึ่งเป็นยาเสพติดชนิดหนึ่ง โดยเขาจะเรียกร้องให้มีการหยุดการขนยาผ่านชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ผลักดันให้สภาคองเกรสกำหนดโทษรุนแรงต่อผู้จัดจำหน่ายยาเฟนทานิล รวมทั้งดำเนินทางการทูตเพื่อพุ่งเป้าไปยังเครือข่ายผลิตยาเฟนทานิลในต่างประเทศด้วย

รับมือกับวิกฤตสุขภาพจิตในสหรัฐฯ

ปธน. ไบเดนเตรียมเรียกร้องให้มีมาตรการปกป้องเด็กทางออนไลน์ เสริมสร้างความเป็นส่วนตัวและความโปร่งใสของข้อมูลสำหรับชาวอเมริกันทุกคน และเรียกร้องให้บริษัทเทคยักษ์ใหญ่เปิดเผยอัลกอริทึมของตน ทีมีส่วนต่อการกีดกันและสร้างความแตกแยกในสังคม

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเตรียมกล่าวถึงการขาดแคลนบุคลากรด้านสุจภาพจิตอย่างหนัก ซึ่งทำเนียบขาวเห็นว่า เป็นประเด็นสำคัญของวิกฤตสุขภาพจิตในสหรัฐฯ

แผนการทำให้โรคมะเร็งหมดไป

ปธน. ไบเดนเตรียมเรียกร้องให้สภาคองเกรสยุติโรคมะเร็ง โดยการผ่านกฎหมายมะเร็งแห่งชาติ (National Cancer Act) อีกครั้ง เพื่อปรับปรุงข้อมูลการวิจัยโรคมะเร็งและระบบดูแลผู้ป่วยใหม่ ๆ รวมทั้งเตรียมชูนโยบายที่รัฐบาลของเขาเตรียมผลักดันเพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG