ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาว จับมือ ‘Uber-Lyft’ รับ-ส่งชาวอเมริกันฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ฟรี


USA, Washington, U.S. President Joe Biden delivers remarks on the U.S. economy
USA, Washington, U.S. President Joe Biden delivers remarks on the U.S. economy

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศในวันอังคาร ถึงหนทางหนุนชาวอเมริกันไปรับวัคซีนโควิด-19 ด้วยการจับมือกับบริษัทให้บริการรถโดยสารไม่ประจำทาง Uber และ Lyft ให้ชาวอเมริกันเรียกรถโดยสารเหล่านี้เพื่อเดินทางไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดน ได้หารือกับผู้ว่าการรัฐ 6 รัฐ พร้อมแผนให้บริษัทผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารไม่ประจำทางผ่านแอปพลิเคชัน Uber และ Lyft ให้บริการเรียกรถโดยสารไป-กลับได้ฟรี ในกรณีที่เดินทางไปเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ยังประกาศในวันอังคารว่า ให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศเป็นจุดแจกจ่ายวัคซีนให้กับนักศึกษา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนนี้ รวมทั้งจัดสรรงบประมาณในการเชิญชวนประชาชนไปฉีดวัคซีน ตั้งแต่การโทรศัพท์เชิญชวน การไปให้คำแนะนำตามบ้าน และการจัดพื้นที่แจกจ่ายวัคซีนแบบชั่วคราวตามสถานที่ทำงานและศาสนสถานในอเมริกา

มาตรการต่างๆนี้ มีขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีไบเดน ตั้งเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดสให้ถึงชาวอเมริกันได้ราว 70% ภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐฯ จากที่ปัจจุบันชาวอเมริกันราว 58% ได้รับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 เข็ม ขณะที่อัตราการแจกจ่ายวัคซีนในสหรัฐฯ อยู่ที่ราว 2.1 ล้านโดสต่อวัน ลดลงมาจากอัตราสูงสุดที่กว่า 3 ล้านโดสต่อวัน ท่ามกลางอุปสรรคสำคัญ คือ ความลังเลในการเข้ารับวัคซีน ที่ตอนนี้ยังมีชาวอเมริกันราว 1 ใน 5 ที่ยังลังเลว่าจะฉีดวัคซีนอยู่

XS
SM
MD
LG