ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครั้งแรกใน 5 ปี! ไบเดนประชุม 'ไตรภาคีอเมริกาเหนือ' กับผู้นำเม็กซิโก-แคนาดา


The flags of Canada, Mexico and the U.S. are seen on a lectern before a joint news conference during NAFTA talks in Mexico City, Mexico, March 5, 2018.
The flags of Canada, Mexico and the U.S. are seen on a lectern before a joint news conference during NAFTA talks in Mexico City, Mexico, March 5, 2018.

ผู้นำสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก ร่วมประชุมไตรภาคีครั้งแรกในรอบ 5 ปี เพื่อหารือประเด็นสำคัญต่าง ๆ ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การอพยพของผู้คน เศรษฐกิจ และการรับมือการระบาดของโควิด-19

นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด และประธานาธิบดีเม็กซิโก แอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี โดยจะเริ่มด้วยการพาหารือแบบทวิภาคีก่อนที่จะรวมกลุ่มกันหารือแบบสามฝ่าย

โดยครั้งสุดท้ายที่มีการประชุมสุดยอดแบบไตรภาคีระหว่างสามประเทศที่เรียกว่า “three amigos” นี้ คือเมื่อปี ค.ศ. 2016

ประเด็นหนึ่งที่คาดว่าจะมีการหารือกัย คือเรื่องโครงการ Migrant Protection Protocol ของสหรัฐฯ หรือโครงการ “Remain in Mexico” ที่ใช้ในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ถูกระงับไปในสมัยของไบเดน และกำลังมีการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างรัฐบาลกลางสหรับฯ กับมลรัฐต่าง ๆ ที่ต้องการให้นำโครงการนี้กลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

WATCH: Biden hosting leaders of Canada and Mexico

Biden to Host Leaders of Mexico and Canada
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:58 0:00

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นด้านการค้าและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกับแคนาดา ซึ่งทางนายกฯ จัสติน ทรูโด เคยกล่าวว่าต้องการให้ปธน.ไบเดน ทบทวนโครงการรณรงค์ซื้อสินค้าอเมริกันซึ่งทางแคนาดามองว่าเป็นการปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศของรัฐบาลสหรัฐฯ และอาจรวมถึงโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL ที่ถูกยกเลิกไปโดยรัฐบาลไบเดนด้วย

คาดว่าผู้นำทั้งสามคนยังจะหารือกันในเรื่องที่อยู่นอกเหนือพรมแดนของประเทศตน เช่น การประท้วงในคิวบา การเลือกตั้งในนิคารากัว และการรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัสในภูมิภาคนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG