ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชุมสุดยอด ไบเดน-คิชิดะ กระชับสัมพันธ์ความมั่นคงสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น


แฟ้ม - ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จับมือนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ที่แคมป์เดวิด เมื่อ 18 ส.ค. 2023 (เอพี)
แฟ้ม - ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จับมือนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ที่แคมป์เดวิด เมื่อ 18 ส.ค. 2023 (เอพี)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น เยือนทำเนียบขาวในวันอังคาร ในภารกิจการเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการของผู้นำญี่ปุ่น ที่จะถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างสองชาติครั้งใหญ่ในรอบหลายทศวรรษ

ไบเดนและคิชิดะ มีกำหนดการร่วมประกาศแผนความร่วมมือด้านการพัฒนาและการผลิตยุทโธปกรณ์การทหารที่สำคัญร่วมกัน และการปัดฝุ่นกรอบการทำงานระหว่างสองชาติที่ทันสมัยยิ่งขึ้น อ้างอิงจากเคิร์ท แคมป์เบลล์ (Kurt Campbell) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ที่เปิดเผยเรื่องนี้ในงานของ Center for a New American Security ว่าหมุดหมายความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯ และญี่ปุ่นคือรากฐานสำคัญของการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

นอกเหนือจากความร่วมมือระดับทวิภาคี ผู้นำทั้งสองยังเห็นชอบในเป้าหมายของการขยายความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงไปในระดับภูมิภาค ร่วมกับพันธมิตรชาติอื่น ๆ ของสหรัฐฯ อย่างฟิลิปปินส์ ที่ไบเดนและคิชิดะจะร่วมประชุมสุดยอดร่วมกันในปลายสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือในทะเลจีนใต้ รวมถึงการหารือบทบาทของญี่ปุ่นในกลุ่มหุ้นส่วนความมั่นคงไตรภาคี AUKUS ที่มีสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และอังกฤษเป็นสมาชิก

อย่างไรก็ตาม ประเด็นขัดแย้งระหว่างสองผู้นำก็ยังคงมีอยู่ ในกรณีที่บริษัท Nippon Steel ของญี่ปุ่น เสนอซื้อกิจการเหล็กกล้า US Steel ของสหรัฐฯ ที่ไบเดนออกมาคัดค้านเมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับข้อตกลงนี้ เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ให้คำมั่นว่าจะกีดกันดีลมูลค่า 14,000 ล้านดอลลาร์นี้เช่นกันหากได้กลับมาเป็นผู้นำสหรัฐฯ อีกสมัย

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG