ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Biden Inauguration
Biden Inauguration

เกาะติด! พิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งของ โจ ไบเดน และ คามาลา แฮร์ริส

วีโอเอ ภาคภาษาไทย ติดตามความเคลื่อนไหวในแง่มุมต่าง ๆ ของพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 ของนายโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส

11:53 20.1.2021

'ไบเดน-แฮร์ริส' ทำพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ก่อนปฏิญาณตนรับตำแหน่ง

หนึ่งวันก่อนวันทำพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และว่าที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮรร์ริส ได้ร่วมทำพิธีในกรุงวอชิงตันเพื่อรำลึกถึงชาวอเมริกันผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

นายโจ ไบเดน พร้อมด้วยภริยา จิล ไบเดน กับนางคามาลา แฮร์ริส และสามี ดั๊ก เอมฮอฟฟ์ ทำพิธีเปิดดวงไฟจำนวน 400 ดวงที่สระน้ำรีเฟลคติง พูล (Reflecting Pool) หน้าอนุสรณ์สถานประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ในวันอังคาร เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ จำนวนกว่า 400,000 คน

ในเวลาเดียวกัน มีการจัดแสดงแสงไฟขนาดใหญ่ตามสถานที่สำคัญในรัฐต่าง ๆ ของอเมริกา รวมทั้ง ตึกเอ็มไพร์สเตทในนครนิวยอร์ก และหอสเปซนีดเดิลที่นครซีแอตเติล รวมทั้งชุมชนชาวอเมริกันในหลายเมืองทั่วประเทศต่างทำพิธีร่วมกันเพื่อแสดงความเป็นเอกภาพของอเมริกาในวันนี้ด้วย

ที่ผ่านมา นายไบเดนประกาศว่าภารกิจสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ คือการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสให้ได้ โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถฉีดวัคซีนโควิดให้กับคนอเมริกัน 100 ล้านคน ภายใน 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง รวมทั้งการผลักดันมาตรการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ชุดใหม่

จนถึงขณะนี้ มีคนอเมริกันมากกว่า 12 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกไปแล้ว ขณะที่ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อสะสมในสหรัฐฯ มากกว่า 24.1 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 400,000 คน

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ แถลงว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ได้ทำการตรวจสอบด้านความปลอดภัยต่อสมาชิกกองกำลังสำรองแห่งชาติ หรือ National Guard จำนวน 25,000 คนที่ถูกส่งเข้าไปประจำการในกรุงวอชิงตันเพื่อควบคุมด้านความปลอดภัยในช่วงทำพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่ง

บริเวณรอบอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสถานที่ทำพิธี ถูกกั้นด้วยรั้วเหล็กสูงโดยรอบและมีลวดหนามกั้นด้านบน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดกว่าพิธีปฏิญาณตนครั้งที่ผ่าน ๆ มา นอกจากนี้ยังมีการปิดถนนหลายเส้นและจำกัดระบบขนส่งมวลชนที่จะเข้าสู่กรุงวอชิงตันด้วย

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าตนจะไม่เข้าร่วมในพิธีปฏิญาณตนของนายไบเดนในวันพรุ่งนี้ โดยมีแผนจะเดินทางไปยังบ้านพักตากอากาศของตนในรัฐฟลอริดาแทน ขณะที่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ตอบรับว่าจะเข้าร่วมพิธีด้วย

21:22 20.1.2021

21:24 20.1.2021

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางออกจากทำเนียบขาวเมื่อเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยเขาประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะไม่เข้าร่วมพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นผู้นำสหรัฐฯ ที่ดำรงตำแหน่งคนแรกในรอบ 160 ปี ที่ไม่เข้าร่วมพิธีต้อนรับผู้รับตำแหน่งคนต่อไปที่ทำเนียบขาวในเช้าวันพิธีปฏิญาณตน ซึ่งโดยปกติ ผู้นำและว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมภริยาจะดื่มชากาแฟร่วมกัน และนั่งรถไปที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ด้วยกัน เพื่อเข้าร่วมพิธีดังกล่าว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเช้าวันพุธ ประธานาธิบดีทรัมป์เดินทางออกจากฐานทัพอากาศนอกกรุงวอชิงตัน โดยเดินบนพรมแดงขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันเพื่อไปยังบ้านพักตากอากาศริมมหาสมุทรแอตแลนติกในรัฐฟลอริดา

ทั้งนี้ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ มีแผนจะเข้าร่วมพิธีปฏิญาณตนดังกล่าว

22:27 20.1.2021

บรรยากาศบริเวณ National Mall ก่อนพิธีปฏิญาณตนจะเริ่มขึ้น

ขณะที่ ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และจิล ไบเดน ภริยา เข้าร่วมพิธีมิสซาที่โบสถ์คาทอลิกของนักบุญแมทธิวอัครสาวก ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันพุธ โดยว่าที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และดักลอส เอ็มฮอฟฟ์ สามี เข้าร่วมพิธีนี้ด้วยเช่นกัน

โหลดเพิ่มเติม

XS
SM
MD
LG