ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ ตั้งเป้าชาวอเมริกัน 70% ต้องได้วัคซีนโควิด-19 ภายในวันชาติสหรัฐฯ


Ahead of the Food and Drug Administration’s expected authorization of the Pfizer vaccine for adolescents aged 12-15 by early next week, the White House is also developing plans to speed vaccinations to that age group. Biden, the White House said, would “c
Ahead of the Food and Drug Administration’s expected authorization of the Pfizer vaccine for adolescents aged 12-15 by early next week, the White House is also developing plans to speed vaccinations to that age group. Biden, the White House said, would “c

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ตั้งเป้าให้ชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ราว 70% ของประเทศ ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ภายในวันชาติสหรัฐฯ 4 กรกฎาคมนี้ ตามการเปิดเผยของทำเนียบขาวในวันอังคาร และเตรียมเปิดทางให้การรับวัคซีนเป็นไปอย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อให้อเมริกากลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในเร็ววัน ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

ทำเนียบขาวเปิดเผยเป้าหมายใหม่ของประธานาธิบดีไบเดน ในวันอังคาร ซึ่งตั้งเป้าให้ชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ 160 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบโดส ก่อนวันประกาศอิสรภาพ หรือ วันชาติอเมริกา ซึ่งตรงกับวันที่ 4 กรกฎาคมนี้

เป้าหมายนี้ เกิดขึ้นในจังหวะที่หลายรัฐในอเมริกามีความต้องการวัคซีนโควิดในสัดส่วนที่ลดลง และพบว่ามีบางรัฐที่วัคซีนเหลือใช้เกินกว่าครึ่ง โดยปัจจุบัน กว่า 56% ของชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ ได้รับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดส และเกือบ 105 ล้านคนในอเมริกาได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่อัตราการแจกจ่ายวัคซีนต่อวันในประเทศลดลงมาอยู่ที่ราว 965,000 โดสต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าอัตราการแจกจ่ายวัคซีนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ยังสูงกว่าเป้าหมายของไบเดนที่ตั้งไว้

ในประเด็นนี้ ปธน.ไบเดน เตรียมให้แต่ละรัฐ จัดสรรวัคซีนให้ผู้คนเข้าไปรับวัคซีนได้โดยไม่ต้องนัดหมายเหมือนแต่ก่อน และให้บรรดาร้านขายยาต่างๆ มีการจัดสรรวัคซีนแบบไม่ต้องทำการนัดหมายด้วยเช่นกัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวอเมริกันมากขึ้น รวมทั้งจะมีการจัดสรรปริมาณวัคซีนให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงในแต่ละพื้นที่

นอกจากนี้ รัฐบาลไบเดน จะเน้นการแจกจ่ายวัคซีนให้เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ผ่านการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่เข้าถึงได้ยาก และกระตุ้นความสนใจให้เข้ารับวัคซีนโควิด ผ่านการให้การศึกษาและเข้าถึงวัคซีนในระดับชุมชนมากขึ้นด้วย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาว ให้ข้อมูลกับเอพีว่า คณะทำงานของปธน.ไบเดน ปรับเป้าหมายจากเดิมที่ต้องการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ในอเมริกา มาเป็นการแจกจ่ายวัคซีนให้ถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการปรับลดลงของผู้ติดเชื้อโควิดในอเมริกาในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐฯ ปีนี้ได้

ภายในสัปดาห์หน้า คาดว่าทางสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA จะพิจารณาว่าจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด ของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ในเยาวชนอายุ 12-15 ปี จากที่รัฐบาลสหรัฐฯ มีแผนการเร่งกระจายวัคซีนไปยังประชาชนกลุ่มนี้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่ได้รับวัคซีนครบโดส สามารถกลับไปเรียนหนังสือได้ตามปกติในปีการศึกษาหน้า

สำหรับสถานการณ์ในอเมริกา ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันอังคาร ระบุว่า สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อสะสม 32.5 ล้านราย เสียชีวิต 5.8 แสนราย

XS
SM
MD
LG