ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชาชนเบลารุสหลายหมื่นคนฝืนคำสั่งทหาร เดินขบวนขับไล่ประธานาธิบดี!


Thousands of people gather for a protest at the Independence square in Minsk, Belarus, Sunday, Aug. 23, 2020. Demonstrators are taking to the streets of the Belarusian capital and other cities, keeping up their push for the resignation of the nation…
Thousands of people gather for a protest at the Independence square in Minsk, Belarus, Sunday, Aug. 23, 2020. Demonstrators are taking to the streets of the Belarusian capital and other cities, keeping up their push for the resignation of the nation…

ประชาชนชาวเบลารุสหลายหมื่นคนร่วมชุมนุมในกรุงมินสก์ในวันอาทิตย์ เพื่อเดินขบวนต่อต้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเบลารุส และการที่รัฐบาลปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา ท่ามกลางคำเตือนจากทางกองทัพเบลารุส

การประท้วงที่ใช้ชื่อว่า "เดินขบวนเพื่อเบลารุสยุคใหม่" ดำเนินต่อเนื่องมาถึงวันที่ 15 ในขณะที่จำนวนผู้ประท้วงในกรุงมินสก์ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ผู้ประท้วงพากันตะโกนว่า "เสรีภาพ!" รวมทั้งขับไล่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ที่ปกครองประเทศมายาวนาน 26 ปี และเพิ่งชนะการเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม

ก่อนหน้าการเดินขบวนในวันอาทิตย์ กระทรวงกลาโหมเบลารุสมีแถลงการณ์ปกป้องอนุสาวรีย์และรูปปั้นสำคัญต่าง ๆ โดยระบุว่าความวุ่นวายที่เกิดขึ้นบริเวณอนุสาวรีย์หรือรูปปั้นสำคัญนั้นจะได้รับการตอบสนองจากทหารแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าทางกองทัพได้ส่งกำลังทหารเข้าไปประจำการตามพื้นที่ต่างๆ ในกรุงมินสก์แล้วเช่นกัน ขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเบลารุสระบุว่าตำรวจได้ตั้งด่านตรวจบนถนนทุกเส้นทางที่เข้าสู่กรุงมินสก์

จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้วสองรายจากการปะทะกับตำรวจในช่วงที่ผ่านมา และคาดว่ามีผู้ถูกจับกุมแล้วมากกว่า 7,000 คน

ประชาชนจำนวนมากใน 26 ประเทศ รวมทั้ง ลิธัวเนีย เตรียมจับมือต่อกันเป็นโซ่มนุษย์เพื่อแสดงการสนับสนุนการประท้วงในเบลารุส รวมทั้งในลิธัวเนีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับเบลารุสด้วย

โดยเมื่อ 31 ปีก่อน ประชาชนราว 2 ล้านคนในสามประเทศแถบทะเลบอลติก คือ เอสโตเนีย แลตเวีย และลิธัวเนีย เคยจับมือต่อกันเป็นโซมนุษย์เพื่อต่อต้านการปกครองของสหภาพโซเวียต ซึ่งเป็นวิธีที่ต่อมาเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "บอลติก เวย์"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรปประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในเบลารุสเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม หลังจากฝ่ายตรงข้ามของประธานาธิบดีลูคาเชนโก ระบุว่ามีการโกงเลือกตั้งเพื่อสืบทอดอำนาจของประธานาธิบดีลูคาเชนโก

ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวภายหลังการประชุมฉุกเฉินของสหภาพยุโรปต่อวิกฤติการณ์ในเบลารุสเมื่อวันพุที่ 19 สิงหาคม ว่า สหภาพยุโรปจะลงโทษผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการใช้ความรุนแรง การปราบปราม และการโกงเลือกตั้งในเบลารุสโดยเร็วด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งให้ความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ผู้นำเบลารุส กล่าวเตือนนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง ของฝรั่งเศส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไม่ให้แทรกแซงกิจการภายในของเบลารุส

XS
SM
MD
LG