ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนปลุกกระแสต่อต้านตะวันตก ตอบโต้รายงานเหตุละเมิดสิทธิในซินเจียง 


FILE - Armed civilians patrol the area outside the Hotan Bazaar where a screen shows Chinese President Xi Jinping in Hotan in western China's Xinjiang region, Nov. 3, 2017. (AP Photo/Ng Han Guan, File)
FILE - Armed civilians patrol the area outside the Hotan Bazaar where a screen shows Chinese President Xi Jinping in Hotan in western China's Xinjiang region, Nov. 3, 2017. (AP Photo/Ng Han Guan, File)

เมื่อวันพฤหัสบดี วัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบโต้รายงานของสหประชาชาติเรื่องการปราบปรามในภูมิภาคซินเจียงที่่ว่าอาจเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยเขากล่าวว่าเป็นการ “จัดฉากและผลิต” โดยสหรัฐฯ และชาติตะวันตกบางส่วน และเป็น “เครื่องมือทางการเมือง” เพื่อตีกรอบล้อมอิทธิพลของจีน

การกล่าวโทษตะวันตกนี้ เป็นท่าทีที่จีนมักใช้เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากคำวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีการกักกันชาวอุยกูร์และกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมในซินเจียง ตามรายงานของเอพี

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา จีนพยายามทำให้ชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมที่มีความใกล้ชิดทางชาติพันธุ์และภาษากับตุรกี เป็นส่วนหนึ่งของจีน โดยมีการลุกฮือและปราบปรามในภูมิภาคดังกล่าวเป็นระยะ อย่างไรก็ตาม หลังชาวอุยกูร์หัวรุนแรงซึ่งมีจำนวนไม่มาก ก่อเหตุระเบิดและแทงผู้คน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้สั่งเปิดฉากปราบปรามและมีการคุมตัวชาวอุยกูร์จำนวนมากในค่ายและเรือนจำ

รัฐบาลจีนพยายามควบคุมข่าวที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ในภูมิภาคซินเจียง ทั้งปิดกั้นเนื้อหาและปลุกความรู้สึกต่อต้านชาติตะวันตกที่ฝังลึกในจีนมานานตั้งแต่ยุคอาณานิคม

เอพีสัมภาษณ์ผู้มีประสบการณ์ในภูมิภาคซินเจียง ซึ่งรวมถึง อับดูเวลิ อะยูป นักภาษาศาสตร์ชาวอุยกูร์ ที่กล่าวว่า เขาเติบโตมากับประวัติศาสตร์ที่ว่าจีนเป็นเหยื่อ

อะยูปเพิ่งรับรู้ในช่วงอายุ 30 ว่า จีนใช้ความรู้สึกต่อต้านตะวันตกเพื่อเบี่ยงเบนคำวิจารณ์และกล่าวโทษรัฐบาลต่างชาติว่า สนับสนุน “ผู้ก่อการร้าย” และ “กลุ่มแบ่งแยกดินแดน” ต่อเหตุความรุนแรงในภูมิภาคซินเจียง แม้จะมีหลักฐานว่าตำรวจจีนมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าวก็ตาม


ในช่วงแรกที่มีการปราบปรามในภูมิภาคซินเจียงนั้น รัฐบาลจีนพยายามเก็บเหตุดังกล่าวเป็นความลับและปฏิเสธการมีอยู่ของค่ายกักกันชาวอุยกูร์ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีหลักฐานเพิ่มขึ้น จีนเปลี่ยนกลวิธีมากล่าวหาว่าเป็นแผนของตะวันตกแทน

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อบีบีซีรายงานข่าวการใช้แรงงานในไร่ฝ้ายของภูมิภาคซินเจียง สื่อทางการจีนตอบโต้ว่า รายงานดังกล่าวเป็นการวิจัยของนักวิชาการที่ต่อต้านจีนเพื่อ “สร้างข่าวลือ”

อีกเหตุการณ์หนึ่งคือ เมื่ออดีตผู้ที่อาศัยในภูมิภาคซินเจียงรวบรวมบันทึกเกี่ยวกับผู้ถูกกักกันกว่า 10,000 คน โฆษกของภูมิภาคซินเจียงระบุว่า ฐานข้อมูลดังกล่าวถูกสร้างโดยผู้ต่อต้านจีนที่สหรัฐฯ และออสเตรเลียสนับสนุน

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มขึ้น ทางการซินเจียงพยายามปิดบังความรุนแรงของการปราบปราม ทั้งรื้อค่ายกักกันบางส่วน ถอดกล้องวงจรปิดตามถนน รวมถึงจัดทริปรับรองผู้สื่อข่าวให้เข้าชมไร่องุ่น การแสดงพื้นเมือง และมัสยิดโบราณ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ภูมิภาคซินเจียงเปิดรับการทำธุรกิจและการท่องเที่ยว ขณะที่ยังมีผู้ถูกกักกันจำนวนมากในค่ายกักกันตามป่าเขาและทะเลทรายห่างไกลจากตัวเมือง

ทั้งนี้ เอพีรายงานว่าทางการจีนประสบความสำเร็จในการควบคุมข่าวสารภายในประเทศ โดยมีการปิดกั้นความเห็นต่อรายงานดังกล่าวในสื่อสังคมออนไลน์จีน และมาตรการลงโทษรวมทั้งท่าทีของตะวันตกต่อจีน ก็ยิ่งปลุกกระแสความไม่พอใจของชาวจีนต่อตะวันตกมากขึ้น

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG