ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเลี้ยงผึ้งแบบปลอดสารเคมีในสหรัฐ


ผึ้งนอกจากผลิตน้ำผึ้งแล้ว ยังช่วยผสมเกสรต้นไม้ทุกประเภทรวมทั้งต้นอัลมอนด์ ต้นแอปเปิ้ล ดอกทานตะวันไปจนถึงต้นแตงโม

คุณอดัม ฟิงเคิลสไตน์ เริ่มเลี้ยงผึ้งในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิของทุกปี วันนี้ที่บ้านในเขตชนบทของรัฐแมรี่แลนด์ในสหรัฐอเมริกา คุณฟิงเคิลสไตน์และภรรยา เคลลี่ เร้าส์ช กำลังช่วยกันซ่อมกล่องไม้และคอนเป็นหีบเลี้ยงผึ้ง

สองสามีภรรยาชาวอเมริกันคู่นี้เลี้ยงผึ้งสองร้อยหีบ โดยนำไปตั้งไว้ห้าจุดทั่วกรุงวอชิงตัน พวกเขาประมาณว่าแต่ละหีบ มีผึ้งราวสี่หมื่นตัว

วันนี้ ที่จุดเลี้ยงผึ้งหนึ่งจุด พวกเขาสวมชุดป้องกันตั้งแต่หัวจรดเท้า ก่อนทำการย้ายรังผึ้งจากหีบเลี้ยงเดิมไปใส่ในหีบเลี้ยงที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับประชากรผึ้งที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ

คุณฟิงเิคิลสไตน์ผู้เลี้ยงผึ้งตรวจดูคานผึ้งแต่ละคาน ขณะทำการเปลี่ยนถ่ายหีบ เขาพอใจกับการเจริญเติบโตของรวงผึ้งและพัฒนาการของตัวอ่อนผึ้งที่เป็นไปอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์ดี เขาตรวจพบนางพญาผึ้งในคานด้วย นางพญาผึ้งมีปีกค่อนข้างสั้นและมีจุดสีขาวขนาดใหญ่บนลำตัวและได้วางไข่ทั้งหมดในรังเสร็จสิ้นเเล้ว

ฝูงผึ้งในรังนี้ถูกเพาะพันธุ์ในทนทานต่อสภาพอากาศหนาว คอนผึ้งที่อยู่ด้านขอบหีบมีรวงน้ำผึ้งเต็ม ช่วยรักษาความอบอุ่นภายในหีบและเป็นแหล่งอาหารในช่วงเดือนที่อากาศหนาวมากที่สุด ซึ่งเป็นช่วงที่ผึ้งจำศีล และเมื่ื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง ผึ้งจึงจะเริ่มออกไปดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้และต้นไม้ คุณฟิงเคิลสไตน์ บอกว่า จุดเลี้ยงผึ้งจุดนี้เป็นพื้นที่ทดลองเพาะพันธุ์ผึ้ง

เขาบอกว่ากำลังศึกษาปริมาณผลผลิต ความทนทานต่อสภาพอากาศหนาวของผึ้ง เพื่อดูว่าผึ้งสามารถขยายจำนวนประชากรได้มากน้อยแค่ไหนเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ตลอดจนความสามารถมีชีวิตรอดในบางช่วงที่ไม่มีอาหาร

นอกจากนี้ คุณฟิงเคิลสไตน์กำลังพัฒนาพันธุ์ผึ้งนางพญาที่แข็งแรงกว่าเดิม สามารถต่อต้านโรคจากไรวาร์รัว (varroa mite) ที่เป็นศัตรูผึ้ง มีต้นกำเนิดจากเอเชียและเเพร่ไวรัสในรังผึ้ง ผู้เลี้ยงผึ้งชาวสหรัฐผู้นี้ใช้การผสมเทียมผึ้งเพื่อเพาะพันธุ์ผึ้ง เขาจะคัดเลือกพ่อพันธุ์ุ์แม่พันธุ์ตามที่ต้องการ เขาบอกว่าการผสมเทียมผึ้งไม่ยาก แต่ต้องมีความชำนาญและความอดทน เขามีห้องแลปที่บ้าน ใช้แก็สคาร์บอนไดออกไซด์ วางยาสลบผึ้ง

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ขณะที่ผึ้งนางพญาสลบ เขาใช้อุปกรณ์พิเศษที่มีขนาดเล็กมากในการช่วยจับเข็มฉีดยาแล้วฉีดน้ำเชื้อจากผึ้งตัวผู้ในปริมาณที่กำหนดเพื่อผสมเทียมให้ผึ้งนางพญา

คุณฟิงเคิลสไตน์ ผู้เลี้ยงผึ้งชาวสหรัฐทดสอบผึ้งนางพญาที่เกิดจากการผสมเทียมในรังผึ้งหลายรังที่เขาเลี้ยง หลังประเมินสายพันธุ์ผึ้งนางพญาแล้วเขาจะนำออกจำหน่าย แล้วเลี้ยงผึ้งนางพญาตัวใหม่ๆไปใส่ทดแทน สวนผึ้งของคุณฟิงเคิลสไตน์ ปลอดจากการใช้ยาฆ่าแมลง ต่างจากผู้ผลิตน้ำผึ้งเพื่อการค้าส่วนใหญที่พึ่งพาสารเคมีเพื่อให้ผึ้งปลอดโรค

คุณฟิงเคิลสไตน์ เชื่อว่า หากวันหนึ่งใช้สารเคมีใช้ไม่ได้ผลต่อไป หรือ มีระดับสารเคมีตกค้างในรังผึ้งสูงจนผึ้งนางพญาเป็นหมัน บรรดาผู้เลี้ยงผึ้งขนาดใหญ่ที่นิยมใช้สารเคมีอาจจะต้องหันไปใช้ผึ้งนางพญาที่แข็งแรงและทนต่อเชื้อโรคจากไรวาร์รัว
XS
SM
MD
LG