ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผักผลไม้และสมุนไพรบางอย่างมีคุณสมบัติช่วยคลายร้อน


นักโภชนาการอเมริกันแนะนำวิธีแก้ร้อนสำหรับคนเราทั่วไปที่ราคาถูกและหาได้ในตลาดสดทั่วไป

ผักหลากหลายชนิดรวมทั้งขึ้นฉ่ายฝรั่งหรือเซเลอรี่กับแตงกวามีส่วนประกอบของน้ำถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ผลไม้บางอย่าง อาทิ แอปเปิ้ลกับแตงโม นอกจากอร่อยแล้วยังช่วยแก้กระหายน้ำได้ดีด้วย

นักโภชนการอเมริกันชี้ว่าคนเราควรผักผลไม้เหล่านี้ให้เยอะๆเพราะช่วยป้องกันอาการร่างกายขาดน้ำได้ คุณเชอร์ลี่ คาเรีย นักชีวเคมี ชี้ว่า เครื่องดื่มแช่เย็นกลับมีผลเสียต่อร่างกายเพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกร้อนมากขึ้นแล้ว ร่างกายยังต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการปรับอุณหภูมิของเครื่องดื่มแช่เย็นที่ดื่มเข้าไปแล้วให้ลงมาให้อยู่ในระดับปกติ คุณคาเรียกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านี่เป็นเหตุผลทางชีวิทยาที่ทำให้แม่ที่ให้นมลูกทารกจะอุ้มเด็กให้ชิดกับตัวให้มากที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าหากเราให้เด็กทารกดื่มนมที่แช่เย็นเจี๊ยบ เด็กอาจจะเสียชีวิตได้จากการขาดอาหารเนื่องจากทารกจะใช้พลังงานในร่างกายที่มีอยู่หมดไปกับการปรับอุณหภูมิของนมให้อุ่นขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับอุณหภูมิของร่างกาย

ชาและไวน์ ประเภทดรายไวน์ มีสารแทนนินซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่ช่วยเสริมสุขภาพของหัวใจ
คุณซาร่า ริช นักโภชนาการอเมริกันอีกคนหนึ่งกล่าวว่านอกจากคุณสมบัติดังกล่าวแล้ว สารแทนนินยังช่วยกระตุ้นให้คนหิวน้ำและดื่มน้ำมากขึ้น เป็นการป้องกันอาการร่างกายขาดน้ำได้ดี นอกจากนี้ พริกรสเผ็ดและเครื่องเทศหลายชนิดก็มีคุณสมบัติช่วยแก้ร้อนได้ด้วย

คุณซาร่า ริช นักโภชนการ กล่าวว่า พริกที่รสเผ็ด ทำให้คนกินเหงื่อออกเป็นผลดีกับร่างกายเพราะเหงื่อช่วยให้ร่างกายคลายร้อนตามธรรมชาติ นอกเหนือจากพริกเผ็ดๆ อย่างพริกขี้หนูแล้ว ขิงกับสะระเหน่ก็มีคุณสมบัติช่วยคลายร้อนได้ด้วย

คุณเชอร์ลี่ คาเรียกับคุณซาร่า ริช นักโภชนาการอาการอเมริกันร่วมกันนำเสนอความรู้เรื่องอาหารคลายร้อนในการประชุมของ American Chemical Society ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ในเมืองฟิลลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย
XS
SM
MD
LG