ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิ่งในสหรัฐนิยมวิ่งเท้าเปล่าเพื่อสุขภาพ


ชาวลอสเองเจลลีสนิยมวิ่งเท้าเปล่าเพิ่มมากขึ้นเพราะเห็นว่าช่วยลดอาการบาดเจ็บและการเจ็บปวดข้อได้ดี

<!--AV-->

Michele Musacchio วิ่งเท้าเปล่าทุกครั้งที่มีโอกาส เธอเิริ่มวิ่งโดยไม่สวมรองเืท้าเมื่อเก้าเดือนที่แล้วเพราะมองหาวิธีออกกำลังกายที่ไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่ข้อ

เธอบอกว่าในอดีต เธอเคยปวดที่สะโพกและที่หัวเข่า แต่พอมาวิ่งเท้าเปล่า กลับไม่เคยมีปัญหานี้อีกเลย

Ken Bob Saxton ประธานสมาคมนักวิ่งเท้าเปล่าแห่งลอสเองเจลลีส Los Angeles Barefoot Runners Society เชื่อว่าบ่อยครั้งที่รองเท้าที่สวมใส่ตอนวิ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดตามข้อ

คุณ Saxton ประธานสมาคมนักวิ่งเท้าเปล่าแห่งลอสเองเจลลีสบอกว่ารองเท้าทำให้วิ่งลงน้ำหนักเท้าลงบนพื้นแรงๆ ส่งผลให้เกิดการกระแทกที่เข่าและสะโพก คุณ Saxton เป็นนักวิ่งมาราธอนเท้าเปล่า เขาวิ่งมาราธอนโดยไม่สวมรองเท้ามาแล้ว 79 ครั้ง เวลาที่มีเศษแก้วหรือวัสดุคมบนพื้นทางวิ่ง เขาจะวิ่งเลี่ยงหรือไม่ก็วิ่งเหยียบลงไปตรงๆโดยไม่ได้รับบาดเจ็บ

ศาสตราจารย์แดนเนี่ยล ลีบเบอร์แมน แห่งมหาวิทยาลัย Harvard University ศึกษาเรื่องผลของการสวมรองเท้าต่อการวิ่ง และพบว่าประมาณสามสิบถึงเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์ของนักวิ่งมีอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง

ศาสตราจารย์ลีบเบอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า คนเราเชื่อมั่นในเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ผู้ผลิตรองเท้าผสมผสานเข้าไปในสินค้า จริงๆแล้วสิ่งสำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่รองเท้า แต่อยู่ที่ลักษณะการวิ่ง

ศาสตราจารย์ลีบเบอร์แมนศึกษาลักษณะการวิ่งของสมาชิกทีมนักวิ่งแห่งมหาวิทยาลัย Harvard ไปจนถึงนักวิ่งในทวีปอาฟริกาที่ไม่เคยสวมรองเท้าเลย เขาพบว่านักวิ่งเท้าเปล่าในอาฟริกามีฟอร์มการวิ่งที่ดีกว่า

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าลักษณะการทรงตัวที่ดีกว่า ก้่าววิ่งสั้นกว่าและไม่วิ่งลงน้ำหนักแรงๆที่ส้นเท้า นักวิ่งเท้าเปล่าจะวิ่งลงน้ำหนักตัวที่ปลายเท้า ในขณะที่นักวิ่งที่สวมรองเท้าจะกระแทกน้ำหนักลงที่ส้นเท้า อันเป็นต้นเหตุของอาการบาดเจ็บต่างๆตามร่างกาย

ด้าน Robert Forster นักกายภาพบำบัด เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการวิ่งและได้ทำงานกับนักวิ่งเหรียญทองโอลิมปิิกอย่าง Jackie Joyner-Kersee และ Florence Griffith Joyner เขาบอกว่า การวิ่งเท้าเปล่าอาจช่วยให้เท้าแข็งแรงขึ้น แต่อาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่เท้าได้

คุณฟอร์สเตอร์ ให้การรักษาการบาดเจ็บที่เท้าเนื่องจากการวิ่งเท้าเปล่า เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า อาการบาดเจ็บที่เท้าจากการวิ่งสามารถป้องกันได้ ด้วยการสวมรองเท้าที่มีแผ่นรองรับเพียงพอ

เขาบอกว่ารอยช้ำที่กระดูกใต้นิ้วเท้าโดยเฉพาะนิ้วโป้ง อาจเกิดจากการแตกของกระดูกเล็กๆในบริเวณนั้น และอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ในเวลาต่อมา

ศาสตราจารย์แดนเนี่ยล ลีบเบอร์แมน แห่งมหาวิทยาลัย Harvard University บอกว่า นักวิ่งเท้าเปล่าเกิดอาการบาดเจ็บที่เท้าเพราะว่าเร่งรัดและหักโหมมากเกินไป

ศาสตราจารย์ลีบเบอร์แมนบอกว่า รับประกันได้ว่าจะเิกิดอาการบาดเจ็บแน่นอนหากคุณสวมรองเท้ามาตลอดชีวิตแล้วอยู่ๆออกไปวิ่งเท้าเปล่าเป็นระยะทางสิบไมล์ เขาบอกว่า ใครที่ริจะเป็นนักวิ่งเท้าเปล่าต้องค่อยเป็นค่อยไป ให้เวลาร่างกายของตนเองปรับตัวให้เข้ากับการวิ่งแบบใหม่นี้เสียก่อน

XS
SM
MD
LG